Quảng Bình: Vi phạm trong lĩnh vực môi trường, công ty Minh Sơn và Trường Giang bị phạt 130 triệu đồng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:00, 29/11/2022

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vừa xử phạt Công ty Trường Giang, Công ty Minh Sơn vì không thực đúng các yêu cầu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Theo đó, Công ty Minh Sơn có địa chỉ tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình phạt 60 triệu đồng vì thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể: Nhà máy đã đi vào hoạt động nhưng tại khu tập kết nguyên liệu (bãi chứa đất sét) đơn vị chưa xây dựng xong hệ thống thu gom và xử lý nước mưa chảy tràn theo đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (tại Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 18/3/2009 của UBND tỉnh Quảng Bình), dẫn đến nước mưa cuốn theo nguyên liệu sét chảy tràn ra môi trường xung quanh.

quang-binh.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài số tiền phạt trên, Sở TN&MT Quảng Bình còn đề nghị Công ty Minh Sơn thực hiện một số biện pháp khắc phục hậu quả như: Phải nạo vét hệ thống rãnh gom và thoát nước mưa chảy tràn, xây dựng hoàn thành đồng bộ hệ thống rãnh thoát nước, mở rộng hồ lắng và vận hành công trình xử lý nước thải bề mặt của nhà máy theo đúng nội dung Đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn thực hiện xong trước ngày 15/12/2022.

Trước đó, Sở TN&MT tỉnh này cũng ra quyết định xử phạt Công ty Trường Giang, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, có trụ sở tại thôn Mít, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình số tiền 70 triệu đồng, do thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

(Cụ thể: Công ty chưa hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo ĐTM đã phê duyệt như: Hệ thống xử lý nước thải; hệ thống thu gom thoát nước mưa chảy tràn; nhà ủ và chứa phân; khu vực lưu chứa chất thải nguy hại…).

Ngoài ra, theo quyết định xử phạt, Công ty Trường Giang còn phải dừng hoạt động kể từ ngày 20/1/2023 (ngay sau khi kết thúc lứa nuôi hiện tại, theo Công ty dự kiến đến khoảng ngày 15/1/2023 sẽ xuất lứa nuôi hiện tại), rà soát lại toàn bộ các công trình bảo vệ môi trường để xây dựng hoàn thiện theo đúng Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu tại Thông báo số 212/TBQLMT ngày 24/8/2022 của Sở TN&MT.

“Tuyệt đối không được tiếp tục hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường. Trong thời gian kể từ ngày ký quyết định này cho đến khi buộc phải dừng hoạt động Công ty Trường Giang phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường”, quyết định xử phạt nêu.

Hoàng Anh