Chơi ở đâu khi đến Ninh Bình?

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 18:00, 29/11/2022

Cách Hà Nội 100km, Ninh Bình là điểm đến hấp dẫn cho những chuyến đi ngắn ngày. Nơi đây thu hút du khách nhờ cảnh sắc thiên nhiên núi non hung vĩ, không khí trong lành.

Ninh Bình là thành phố nằm ở cực Nam của đồng bằng sông Hồng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như cố đô Hoa Lư cùng bề dày lịch sử hào hùng, quần thể Tam Cốc - Bích Động đẹp say lòng, Tràng An với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và nhiều địa điểm du lịch tâm linh như chùa Bái Đính, nhà thờ Phát Diệm...

Khu danh thắng Tràng An

trang-an.jpg
Khu quần thể danh thắng Tràng An-Ninh Bình.

Khi đến Ninh Bình, không thể không ghé thăm khu danh thắng Tràng An. Với diện tích trên 6000 ha, Tràng An được mệnh danh "Vịnh Hạ Long trên cạn" với quần thể hang động tự nhiên và hệ thống núi đá vôi độc đáo. Bạn sẽ bất ngờ với một kiệt tác thiên nhiên hùng vĩ với quần thể 50 động xuyên thủy nối liền 31 thung ngập nước. Khi vào thăm các hang động, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng hệ thống nhũ đá tự nhiên, đi thuyền len lỏi giữa dòng nước mát lạnh tạo thành những dòng chảy uốn lượn đẹp mắt.

Tràng An được UNESCO công nhận là “Di sản Thế giới kép” về thiên nhiên và văn hóa từ năm 2014 và được Chính phủ Việt Nam xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt quan trọng.

Vị trí: Cách bến xe Ninh Bình khoảng 7km, ga Ninh Bình khoảng 8km, nằm trên đường Tràng An bên tay phải.

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động

tam-coc.png
Tam Cốc - Bích Động là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất tỉnh Ninh Bình.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động là một điểm dừng chân cũng nổi tiếng không kém với hệ thống các hang động núi đá vôi và các di tích lịch sử triều đại nhà Trần. Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động có diện tích tự nhiên là 350,3 ha, thuộc xã Ninh Hải, Hoa Lư.

Tam Cốc nghĩa là "Ba hang" với chuỗi 3 hang động gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba, được tạo nên bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Hang Cả dài 127m với cửa hang rộng trên 20m, xuyên qua một ngọn núi lớn. Khi vào tham quan, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ và có nhiều nhũ đá rũ xuống với muôn hình vạn trạng. Cách hang Cả gần 1km là hang Hai với độ dài 60m cũng có các hình thù đá vôi độc đáo. Hang Ba có độ dài 50m, gần hang Hai, với độ cao thấp hơn so với 2 hang còn lại, tựa như một vòm đá khổng lồ.

Bích Động, được xưng tụng là “Nam thiên đệ nhị động” (động đẹp thứ nhì trời Nam), nằm cách Tam Cốc 2km. Bích Động, còn có nghĩa là "động xanh" gồm một động khô nằm trên lưng chừng núi - nơi có chùa Bích Động, và một hang động nước đâm xuyên qua lòng núi gọi là Xuyên Thủy Động.

Khu du lịch Ninh Bình - Tam Cốc Bích Động là một quần thể lớn với nhiều nhánh tham quan khác nhau. Du khách có thể lựa chọn tuyến tham quan tùy theo lịch trình phù hợp, với nhiều phương tiện du ngoạn gồm du thuyền, đi xe đạp và đi bộ. Thuyền đưa du khách trên dòng sông Ngô Đồng từ bến trung tâm, uốn lượn qua các vách núi, hang động, cánh đồng lúa; thời gian tham quan tầm 2 tiếng.

Hang Múa

hang-mua.jpg
Đường Dẫn Lên Đỉnh Núi Múa.

Hang Múa, là một địa điểm "check-in" hấp dẫn khi đi du lịch Ninh Bình của giới trẻ với view nhìn ấn tượng từ đỉnh núi với toàn bộ cảnh đẹp của khu Tam Cốc từ đồng lúa chín trải dài đến khung cảnh sông nước thênh thang, rộng mở. Hang Múa ngoài vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh tuyệt đẹp còn là một hành trình thử thách chinh phục 500 bậc thang đá, với phần thưởng nơi đỉnh núi là bức tranh thiên nhiên đẹp say lòng.

Cố đô Hoa Lư

co-do-hoa-lu.jpg
Toàn cảnh khu du lịch Cố đô Hoa Lư.

Nằm trong lõi 4 địa điểm tham quan của quần thể Di sản Thế giới Tràng An, Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình là một quần thể di tích lịch sử - kiến trúc đặc sắc, gồm 3 khu vực chính là: vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích khác có ý nghĩa quan trọng.

Với hơn 1000 năm thăng trầm, cố đô Hoa Lư hiện tại vẫn giữ được các di tích quan trọng từ thời đại Đinh – Lê. Khi tới tham quan cố đô Hoa Lư, bạn sẽ được chiêm nghiệm lại các sự kiện lịch sử tại đền vua Đinh, đền vua Lê Đại Hành, chùa Cổ Am, lăng vua Đinh – Lê cũng như các di tích lịch sử - văn hóa quan trọng như chùa Bái Đính, động Hoa Lư, cổng Đông, cổng Nam...

Chùa Bái Đính

bai-dinh.jpg
Một góc trong chùa Bái Đính.

Là một quần thể chùa chiền nằm trên núi Bái Đính với khuôn viên rộng 539 ha bao gồm 80 ha, chùa Bái Đính được chia thành 2 khu vực: khu chùa mới và khu chùa cổ. Bái Đính là quần thể tâm linh mang kiến trúc đồ sộ, độc đáo bậc nhất Việt Nam. Mái chùa chính điện uy nghiêm được thiết kế 3 tầng 12 mái cong hình đầu đao, lợp mái ngói hình mũi hài truyền thống. Chùa còn được thiết kế với bậc thềm trang trí rồng đá thời Lý, sân đá rộng nhìn thẳng xuống Giếng Ngọc.

Khi đến tham quan Chùa Bái Đính, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều di tích và địa điểm tâm linh nổi bật với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Bạn sẽ ghé thăm Hang Sáng nơi thờ Thần, Phật; và Hang Tối - nơi đặt tượng thờ mẫu và các vị tiên nằm sâu trong động, được bao phủ bởi những mảng đá thạch nhũ kỳ ảo.

Bên cạnh đó, bạn còn được ghé thăm Giếng Ngọc - giếng chùa lớn nhất tại Việt Nam với nước giếng xanh như màu ngọc bích cùng chiếc chuông đồng lớn nhất Việt Nam, hành lang La Hán dài nhất Việt Nam và nhiều cảnh đẹp bạn không thể bỏ lỡ.

Động Am Tiên

dong-tien-an.jpg
Cửa động An Tiên nhìn ra.

Động Am Tiên được bao phủ bởi những dãy núi đá hùng vĩ vì thế việc đến với thắng cảnh này khá khó khăn. Để có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp của “Tuyệt tình cốc” ở Động Am Tiên, bạn phải vượt qua 205 bậc thang hoặc đi qua đường hầm xuyên vào núi. Bên trong hang động đi xuyên qua núi không quá chật hẹp cũng không quá tối đủ để bạn có thể ngắm cảnh đẹp kì bí. Sở hữu cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, đến với Động Am Tiên bạn sẽ được chiêm ngưỡng một những cảnh đẹp “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Vườn quốc gia Cúc Phương

vuon-quoc-gia.jpg
Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng trên thế giới.

Có lẽ vườn quốc gia Cúc Phương là điểm thu hút du khách cực đông tại Ninh Bình. Mỗi nằm có vài trăm ngàn người đến tham quan tại khu du lịch nổi tiếng về sinh thái này. Với tổng diện tích lên đến 26.000ha với hệ sinh thái động vật vô cùng phong phú bạn có thể tổ chức chương trình vui chơi, cắm trại tổ chức party nhóm ở đây rất vu

Vườn quốc gia Cúc Phương luôn mát mẻ có cảnh quan thiên nhiên vô cùng đẹp, đến đây bạn cũng có thể tìm hiểu và nghiên cứu về văn hóa lịch sử dân tộc.

Nếu bạn đến vào tháng 5 hay tháng 6 ở đây là mùa bướm nở rộ. Có cả triệu con bướm đậu trắng đường và hợp nhất khi bạn quay video giống y hệt những bộ phim Hàn Quốc. Đi sâu vào trong rừng sâu bạn sẽ phải đi bộ vài số để đến được chỗ cây CHÒ ngàn năm tuổi. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây Chò to vỹ đại hơn chục người ôm không xuể.

Tham quan nhà thờ Đá Phát Diệm

nha-tho.jpg
 Nhà thờ  Phát Diệm với nhiều hạng mục công trình .

Xa xa thành phố là nhà thờ chính tòa Phát Diệm hay còn có tên gọi khác là nhà thờ Đá. Thuộc địa phận thị trần Phát Diệm huyện Kim Sơn với tổng diện tích rất rộng trên 20ha. Với kiến trúc rất nhiều nhà thờ nằm song song nhau và được xây dựng toàn bằng đá khối rất lớn.

Nhà thờ Đá Phát Diệm được đánh giá là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. Kiến trúc hiện đại và xây dựng chủ yếu bằng đá và gỗ hoàn thiện năm 1898. Đây là nhà thờ rất khác biệt so với tổng số những nhà thờ chính tòa khác ở cả nước và có nét đặc sắc theo lối kiến trúc đình chùa. Với công viên rất rộng khi đến đây bạn tha hồ chụp ảnh và check in đủ thứ và không cảm thấy tiếc thời gian khi dành cho địa điểm du lịch này.

Tham quan Thung Nham

thung-nam.jpg
Thung Nham Ninh Bình nổi tiếng là nơi cư trú của nhiều loài chim quý hiếm.

Khu du lịch sinh thái Thung Nham được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi và các dải rừng nhiệt đới cùng các tổ hợp hang động. Tất cả những yếu tố trên hòa quyện với nhau thành một tổ hợp du lịch hấp dẫn mọi người đến trại nghiệm khi đi du lịch Ninh Bình.

Thung Nham nằm ở phí Tây Nam các chùa bích động gần 5km. Thuộc xã Ninh Hải huyện Hoa Lư và mọi người vẫn gọi là Vườm Chim Thung Nham (Thung Chim ) hội tụ rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng và đầy đủ các yếu tố văn hóa tâm linh.

Đến tham quan Thung Nham bạn sẽ được trải nghiệm nhiều thứ như : Cây Duối nghìn năm, cây Đa di chuyển, thung lũng tình yêu, động Tiên Cá, Động Ba Cô, động thủy cung, Hang Bụt, nếm thử nhiều loại hoa quả tại khu Miệt vườn có thêm cả rừng nguyên sinh nằm trên dãy núi đá vôi vô cùng đẹp.

Du lịch Ninh Bình mùa nào đẹp?

Ninh Bình nằm trong khu vực cận nhiệt đới ẩm với khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nhiệt độ trung bình 23,5 độ C. Nơi đây có 4 mùa rõ rệt xuân, hạ, thu, đông; với đặc trưng mùa đông khô lạnh và mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều. Theo kinh nghiệm du lịch Ninh Bình, 2 thời điểm đẹp nhất trong năm để tham quan là lập xuân và đầu hè.

ninh-binh.jpg
Ninh Bình mùa lúa chín.

Thời điểm lập xuân: Từ tháng 1 đến tháng 3, Ninh Bình sẽ chiều chuộng du khách với khí hậu mát mẻ, không quá lạnh, mưa ít, thuận tiện cho các hoạt động tham quan, ngắm cảnh. Thời điểm này cũng rất lý tưởng cho việc du xuân với các hoạt động du lịch tâm linh như thăm chùa Bái Đính, Tràng An, nhà thờ Đá.

Thời điểm vào hè: Trong tháng 4 đến tháng 6, thời tiết Ninh Bình thường khá mát mẻ, dễ chịu, không lạnh mà cũng chẳng quá nắng nóng. Vào hè là thời điểm cho quang cảnh thoáng đãng, thực vật sinh trưởng tốt nên bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp đồng lúa chín vàng ở Tam Cốc hoặc hệ sinh thái đa dạng của rừng Cúc Phương, Với ánh nắng chan hòa sẽ là cơ hội cho bạn những bức ảnh đẹp và nghệ thuật đó nha.

Nếu bạn có kế hoạch đi vào mùa đông, bạn nên tham khảo dự báo thời tiết trước khi đi nhé. Mùa đông ở Ninh Bình có khí hậu lạnh, rét đậm, rét hại sẽ dễ làm bạn bị cảm. Hãy chuẩn bị quần áo ấm nếu bạn đi vào thời điểm này.

Hương Giang