Các tỉnh vùng núi phía Bắc ứng phó với rét đậm, rét hại sắp tới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:00, 30/11/2022

Theo dự báo, trong những ngày tới, Bắc Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt rét đậm rét hại. Vì vậy, các tỉnh như Bắc Kạn, Sơn La và Hòa Bình đã chủ động ứng phó với đợt rét này.

Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 30/11/2022, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi và trung du Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến từ 9 - 12°C, vùng núi cao có nơi dưới 5°C, vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-15°C; từ ngày 1 - 3/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

ret-dam-ret-hai-2.jpg
Các địa phương chủ động tránh rét cho đàn vật nuôi

Hòa Bình phòng tránh rét đậm, rét hại cho học sinh

Tỉnh Hoà Bình cũng chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp tới.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai gây mưa lũ, rét đậm, rét hại, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố; Đài PT-TH tỉnh; Báo Hoà Bình; Đài Khí tượng thuỷ văn Hoà Bình triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh mưa lũ, rét đậm, rét hại, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thực hiện các biện pháp phòng tránh mưa lũ, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt chia cắt, chủ động sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, hồ chứa đã đầy nước.

Chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại, đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người. Chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với các xã vùng núi cao trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT, khi nhiệt độ xuống thấp có phương án cho học sinh nghỉ học đảm bảo sức khoẻ, phòng tránh rét đậm, rét hại cho các em học sinh tại địa phương mình.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công văn số 163/BCH-VP ngày 25/11/2022 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai trong những ngày tới.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực trước 15h30’ hàng ngày (nếu có thiệt hại) và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai theo quy định.

Nông dân Sơn La chủ động dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Tây Bắc, từ đêm 29/11 và những ngày tiếp theo, tại Sơn La trời tiếp tục chuyển rét, vùng núi cao trời rét đậm; trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11 – 13 độ C, vùng núi cao như: Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên từ 6 – 8 độ C.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, bà con nông dân ở tỉnh Sơn La đã, đang chủ động triển khai các phương án phòng chống rét cho đàn gia súc và vật nuôi.

Anh Lò Văn Toan ở bản Thúm Cáy, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, ngoài chủ động nuôi nhốt 25 con bò hiện có, lấy bạt che chắn chuồng trại để không bị gió lùa, gia đình anh cũng đặc biệt quan tâm đến việc dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét: "Về khâu thực phẩm cho bò, gia đình tôi có dự trữ, ví dụ như mùa mía thì mua mía về ủ, hay có mày ngô dự trữ từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau, trong vòng 10 tháng".

ret-dam-ret-hai.jpg
Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai Bắc Kạn vừa có văn bản chủ động ứng phó rét đệm, rét hại để giảm thiểu thiệt hại

Các Sở, ban ngành tỉnh Bắc Kạn ứng phó rét đậm, rét hại

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bắc Kạn tại bản tin số KKLR-172/09h30/BKAN ngày 29/11/2022, từ đêm 29/11, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực trên địa bàn tỉnh. Gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3. Từ ngày 30/11, trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 9 - 11 độ, vùng núi cao có nơi từ 6 - 8 độ. Từ chiều tối và đêm 29 đến 30/11/2022, ở tỉnh Bắc Kạn có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại rét đậm, rét hại, mưa lớn, lốc, sét, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Ngày 29/11, Văn phòng Thường trực của Ban Chỉ huy về Phòng chống thiên tai tỉnh ban hành văn bản số 59/VPPCTT về việc đề nghị các đơn vị, Ban Chỉ huy các huyện, thành phố, Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn triển khai ứng phó giảm thiểu thiệt hại.

Cụ thể, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai đề nghị: Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các tổ chức, Nhân dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức kiểm tra và có phương án đảm bảo an toàn người, tài sản của Nhân dân. Đặc biệt, đối với các hộ dân xây dựng nhà ở, cửa hàng, quán tạp hóa,... sát với khu vực ngầm tràn, sông suối, khu vực dễ bị ngập úng, sạt lở đất. Cắm biển cảnh báo, canh gác, phân luồng tại các vị trí ngầm tràn, sạt lở đất,... khi có mưa lũ để đảm bảo an toàn giao thông.

Triển khai các biện pháp phòng tránh rét đậm, rét hại, đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh. Tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín. Chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Nhân dân cách nhận biết, kỹ năng phòng chống mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; công tác đảm bảo an toàn chống rét cho đàn gia súc. Vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét. Hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông. Các chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Đồng thời Ban đề nghị, Sở Giao thông Vận tải tỉnh chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi có mưa lũ lớn. Chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với Sở Công thương, chỉ đạo, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện. Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người.

Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu. Phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phương án bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời khi có tình huống, các sự cố để đảm bảo an toàn.

Hoàng Linh