Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng chuyến bay dịp Tết Qúy Mão

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 08:29, 02/12/2022

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
san-bay.jpg
Hành khách làm thủ tục bay tại nhà ga Tân Sơn Nhất.

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Cục Hàng không Việt Nam, tần suất chuyến bay được tăng vào các khung giờ từ 9h đến 14h55 và từ 18h đến 21h55 trong giai đoạn trên. Với lịch khai thác mới, mỗi ngày Tân Sơn Nhất dự kiến có thêm khoảng 20 chuyến bay, với 3.000 ghế được cung ứng.

Ngoài ra, các hãng bay được yêu cầu bố trí nguồn lực, tăng các chuyến vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại sân bay vào ban ngày. Hiện khung giờ đêm từ 24h đến 6h sáng vẫn còn hàng trăm slot trống (giờ cất hạ cánh), các hãng có thể cung ứng thêm cả chục nghìn ghế.

Để thuận lợi khai thác ban đêm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ bố trí nhân sự, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm tại các sân bay địa phương.

Hiện nay các hãng bay đang bán vé Tết và có kế hoạch tăng chuyến bay 20-30% so với năm trước. Theo đại diện Vietnam Airlines, lượng khách đã đặt dịp Tết năm 2023 tăng 23% so với cùng kỳ âm lịch dịp Tết 2020 (giai đoạn trước đại dịch) và chủ yếu chọn bay từ 20 tháng chạp đến 9 tháng Giêng. Các đường bay có lượng khách mua vé lớn là Hà Nội - TP HCM, TP HCM đi Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế.

Từ 6/1 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp đến rằm tháng Giêng), Bamboo Airways dự kiến tăng 15-20%, cung ứng hơn một triệu chỗ trên toàn mạng bay và sẽ tăng số lượng nếu điều kiện cho phép. Ngoài ra, hãng cũng đã lên kế hoạch tăng cường bay đêm trong đợt cao điểm.

Càng sát Tết, giá vé máy bay sẽ có xu hướng tăng giá, nhất là các chặng có số chuyến bay hàng ngày không nhiều như chặng TP HCM - Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới; Hà Nội - Côn Đảo...

Mai Lan