Chủ tịch Quốc hội gặp Bộ trưởng Thương mại Australia và dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 19:30, 02/12/2022

Sáng nay, ngày 2/12, tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres và gặp Thống đốc bang Victoria Linda Dessau.

Tại cuộc tiếp đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres trước khi diễn ra Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam – Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của quan hệ giữa hai nước, nhất là kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua tăng trưởng nhanh bất chấp những ảnh hưởng đến từ dịch Covid-19. Lần đầu tiên kim ngạch thương mại hai chiều vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.

Thúc đẩy mở cửa thị trường các mặt hàng nông sản Việt

2-ctqh-2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres.

Cho rằng, quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư giữa hai nước còn chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên trong khi hai nền kinh tế có tính chất bổ sung cho nhau, hai bên cần nỗ lực tìm ra các biện pháp để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường trao đổi hàng hóa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đồng Bộ trưởng Tim Ayres trong vai trò của mình thúc đẩy hơn nữa viêc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác Tiểu vùng Mê Công.

Đồng Bộ trưởng Tim Ayres chia sẻ ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam, nhất là các thành tựu kinh tế và đối ngoại của Việt Nam, trong đó có việc cùng Australia đảm nhiệm cương vị đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD nhiệm kỳ 2022-2025. Đồng Bộ trưởng đánh giá chuyến thăm chính thức Australia lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có kinh tế-thương mại, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân…., đưa quan hệ hai nước lên tầm vóc mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023.

Chia sẻ quan điểm về hợp tác giáo dục-đào tạo, hai bên cùng nhất trí nhấn mạnh, đây là lĩnh vực hợp tác quan trọng, ngày càng đi vào chiều sâu, là sợi dây gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, làm sâu sắc thêm quan hệ văn hóa giữa hai dân tộc, xây dựng tương lai cho thế hệ trẻ và là trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao phía Australia và cá nhân Đồng Bộ trưởng đã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam-Australia nhân chuyến thăm. Đồng Bộ trưởng Tim Ayres đánh giá việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam – Australia nhân chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục-đào tạo giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác trong ứng phó các thách thức khu vực và thế giới hiện nay, trong đó có biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng.

Tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia diễn ra sáng nay tại TP Melbourne, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra 5 điểm đề xuất, trong đó tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia.

Phát biểu tại diễn đàn, Thượng nghị sỹ - đồng Bộ trưởng Thương mại và sản xuất Australia Tim Ayres khẳng định, giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong hợp tác song phương; hai nước đang có những nỗ lực rất cụ thể để cải thiện không chỉ trong hệ thống giáo dục mà còn trong hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư.

Thượng nghị sỹ Tim Ayres cho biết, quan hệ giữa hai nước là một trong những mối quan hệ quan trọng và đa dạng nhất của Australia trong khu vực. Quan hệ này dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân sâu sắc và một hợp tác không thể thiếu đó là trong giáo dục, nghiên cứu, đào tạo.

Minh chứng, năm 1974 chỉ 1 năm sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã cấp học bổng học bổng đầu tiên cho sinh viên Việt Nam và kể từ đó đến hơn 80.000 sinh viên Việt Nam đã hoàn tất tiến trình học tập ở đây.

Nhấn mạnh, Việt Nam - Australia đang có những cơ hội trong giáo dục đào tạo kỹ năng, đặc biệt, thông qua chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế, Thượng nghị sỹ - Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres cho biết, hai nước đang có cam kết chung để trở thành Top 10 đối tác thương mại của nhau và tăng gấp đôi kim ngạch thương mại. Điều quan trọng, đã có những sinh viên Việt Nam học tập tại Việt Nam, nhưng được cấp bằng của Australia. Điều này phản ánh sự cởi mở của một đất nước Việt Nam hiện đại, với những ý tưởng mới, những cách tiếp cận mới, những khoản đầu tư mới.

Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres khẳng định, lĩnh vực đào tạo vẫn còn nhiều dư địa và đây là vấn đề đang được thảo luận rất nhiều để hai bên có thể tăng cường quan hệ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, bao gồm cả trong lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, việc cung cấp dịch vụ giáo dục không phải chỉ mang lợi ích kinh tế, mà còn rất nhiều giá trị sâu sắc hơn nữa, ngoài giá trị kinh tế.

Thượng nghị sỹ Tim Ayres cho rằng mục tiêu của Việt Nam trở thành một quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 chỉ có thể thực hiện với một đội ngũ lao động tay nghề cao và hợp tác trong giáo dục đào tạo sẽ đóng vai trò quan trọng.

“Vì thế, các cơ sở đào tạo đại học của Australia cũng đang hướng tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng hợp tác với lực lượng lao động Việt Nam. Tất nhiên, cũng có thể giúp chúng tôi cải thiện những điều chúng tôi còn thiếu. Quan hệ đối tác trong lĩnh vực này rất quan trọng, để có thể hỗ trợ cho việc tuyển dụng việc làm và tăng cường ngành chế biến sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, không chỉ khuyến khích các sinh viên Việt Nam tới học ở Australia mà còn khuyến khích các sinh viên Australia tới học tại Việt Nam. Hai bên có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau.", Bộ trưởng Thương mại Australia Tim Ayres nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước thời gian qua luôn là trụ cột và là điểm sáng trong hợp tác hữu nghị hai nước. Hiện Việt Nam có khoảng 30 nghìn sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại Australia, đứng thứ 4 trong các nước có sinh viên học tập tại Australia.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sự hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế nhanh và bền vững của mỗi nước còn là sợi dây gắn kết văn hoá của hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Việt Nam đang triển khai các chương trình hành động dựa trên các trụ cột cải cách khung khổ pháp luật, thể chế, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Việc phát triển dựa trên yêu cầu nhanh, bền vững, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nên yếu tố con người là động lực, nguồn nội sinh hết sức quan trọng, đây là "tài sản" lớn nhất của Việt Nam để thực hiện khát vọng và các mục tiêu dài hạn. Bằng chứng là trong đại dịch COVID-19, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng dương (gần 2,6%) năm 2021 và 8,83% trong chín tháng năm 2022 trong khi lạm phát thấp (dưới 3%). Tuy có những khó khăn do tác động của đại dịch nhưng mục tiêu trong dài hạn là không thay đổi. Vì vậy những hoạt động, diễn đàn hợp tác giáo dục là quan trọng.

Chia sẻ mong muốn kết nối giáo dục đào tạo giữa Nhà nước với Nhà nước, các Bộ với Bộ và cấp cơ sở đào tạo với nhau, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là cơ hội tốt để thực hiện kết nối với đại diện lãnh đạo của 20 trường đại học của Việt Nam.

Ngoài phát triển toàn diện của mối quan hệ hợp tác, còn có 3 trọng điểm: chia sẻ kinh nghiệm học tập lẫn nhau, khung chương trình đào tạo quốc gia các cấp học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

5 đề xuất hợp tác giáo dục giữa Australia - Việt Nam

Để kết nối các cơ sở giáo dục, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra 5 điểm đề xuất: "Tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia, trong đó chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo trình độ đào tạo tiến sĩ; Tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam; Sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam; Tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, trong đó có việc chia sẻ nguồn học liệu; Các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai nước, đặc biệt là các đại biểu có mặt tại diễn đàn, đại diện cho các trường sẽ tích cực thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thể tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ và sớm cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả."

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Australia sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự hợp tác giáo dục giữa hai bên một cách bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew John Lech Goledzinowski đã chứng kiến các trường Đại học Việt Nam và Australia trao đổi 12 văn kiện, biên bản ghi nhớ về trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật; liên kết đào tạo trong trong các lĩnh vực như: giao thông vận tải, nông nghiệp, kỹ thuật, bách khoa.

Trưa nay, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Thống đốc Bang Victoria Linda Dessau tại thành phố Melbourne, bang Victoria.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các thành tựu của bang Victoria trong việc kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, duy trì tăng trưởng kinh tế tốt cũng như tổ chức thành công cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.

Thống đốc Linda Dessau chào mừng Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Australia và thăm bang Victoria, nơi Chủ tịch Quốc hội đã từng theo học tại Đại học Swinburne; nhấn mạnh chuyến thăm lần đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi hai nước mở cửa hoàn toàn sau Covid-19 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác các địa phương. Thống đốc Linda Dessau cho biết bang Victoria luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và năm 2021 đã mở Văn phòng Thương mại và Đầu tư bang Victoria tại Việt Nam, năm 2022 đã ký Biên bản ghi nhớ về thương mại, đầu tư, giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ và chế biến thực phẩm với Thành phố Hồ Chí Minh.

2-chu-tich-quoc-hoi-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thống đốc bang Victoria Linda Dessau.

Theo Thống đốc Linda Dessau, bang Victoria có thế mạnh về giáo dục-đào tạo, phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp sản xuất, khai thác, tài chính, y tế và thể thao; hiện bang có Đại học RMIT đang đầu tư các cơ sở đào tạo tại Việt Nam rất thành công; mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để bang mở rộng hơn nữa hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh và tiềm năng khác. Thống đốc cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại bang Victoria.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng lần đầu thăm chính thức bang Victoria trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, khẳng định Lãnh đạo cấp cao hai nước luôn ủng hộ việc tăng cường hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân, cho rằng đây là một trụ cột quan trọng trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai trung tâm kinh tế lớn của hai nước là Thành phố Hồ Chí Minh và bang Victoria ký Biên bản hợp tác, coi đây là hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong tương lai và mong muốn hai bên mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, ứng phó với biển đổi khí hậu. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh các Lãnh đạo của bang tới thăm Việt Nam cũng như các nhà đầu tư của bang sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ cảm ơn và đề nghị Chính quyền bang Victoria tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại bang Victoria có cuộc sống ổn định, hòa nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, tiếp tục đóng góp tích cực cho sở tại và quan hệ hai nước. Hai bên cũng nhất trí cần tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ để tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Mai Hạ