Đồng Tháp: Lần đầu tổ chức Lễ hội cá tra tại thủ phủ cá tra Hồng Ngự

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:30, 03/12/2022

Trong 2 ngày 16 và 17/12, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sẽ diễn ra Lễ hội cá tra lần thứ I - năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn”.

Đây là sự kiện do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Với chủ đề “Lễ hội Cá tra - Vươn ra biển lớn”, lễ hội diễn ra trong 2 ngày (16 - 17/12/2022) tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Hồng Ngự với khoảng 300 đại biểu tham gia.

Bên cạnh các hoạt động theo nghi thức như khai mạc, bế mạc…, Ban tổ chức còn xây dựng nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, như: Các tour Famtrip, Presstrip và Businesstrip tham quan các hoạt động nuôi trồng, sản xuất, chế biến cá tra; tổ chức yến tiệc cá tra; hóa trang - diễu hành; thả “Ngư đăng” trên sông; cộng đồng thả cá ra tự nhiên.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có các hoạt động triển lãm trưng bày các sản phẩm ngành hàng cá tra; không gian trưng bày, triển lãm và phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng của tỉnh; tọa đàm ngành khuyến nông; hội nghị tổng kết ngành thủy sản năm 2022; hội nghị chuỗi nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ, ký kết hợp tác…

ca-tra.jpg
Thu hoạch cá tra

Lễ hội Cá tra là hoạt động hướng đến duy trì tổ chức hằng năm để xây dựng hình ảnh Thủ phủ cá tra – Hồng Ngự; quảng bá, tri ân nghề nuôi cá tra - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm từ cá tra, đặc sản địa phương.

Thông qua các hoạt động tại Lễ hội là cơ hội để các doanh nghiệp, đối tác gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước; kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng.

Tại Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2020 diện tích nuôi cá tra hơn 2.300 ha, sản lượng hơn 451.000 tấn. Trong đó, khu vực Hồng Ngự là một trong những cái nôi hình thành và gắn liền với lịch sử phát triển ngành cá tra của ĐBSCL với diện tích nuôi lớn, có sự gắn bó của nhiều người nuôi cá tra. Đến nay tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển ngành hàng cá tra đến năm 2025 sẽ phát triển diện tích nuôi cá tra đến năm 2025 là 2.450 ha, với sản lượng 555.000 tấn, đạt hơn 9.000 tỉ đồng, chiếm 17,2% cơ cấu giá trị ngành nông, lâm, thủy sản và giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 980 triệu USD.

Hải An