Bắc Giang: Gần 55% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:30, 03/12/2022

Đến nay tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt 54,81%. Đáng chú ý, tại các làng nghề, địa bàn gần khu công nghiệp, tỷ lệ này là hơn 85%.

Mới đây, ông Ngô Văn Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh (Hiệp Hòa) đến thăm công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (SHTT) của xã đặt tại thôn Hương Thịnh. Ông Hân thông tin, với hơn 1,2 nghìn hộ dân, gần 5,3 nghìn nhân khẩu.

Trước đề nghị của người dân về nhu cầu nước sinh hoạt, lãnh đạo địa phương đề xuất và được một tổ chức phi chính phủ tài trợ hơn 6,3 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tâp trung với công suất 800 m3/ngày đêm. Ngay sau khi công trình hoàn thành, đưa vào khai thác (năm 2009), 100% hộ dân ở thôn Hương Thịnh đăng ký sử dụng nước sạch. Thấy được vai trò của nước sạch với sức khỏe, đến nay toàn xã có 92% số hộ sử dụng”, ông Ngô Văn Hân nói.

nuoc-sach.jpg
Chương trình giúp hàng nghìn hộ dân có nước sạch sinh hoạt trên địa bàn Bắc Giang

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Giang, đến nay tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh đạt 54,81%. Đáng chú ý, tại các làng nghề, địa bàn gần khu công nghiệp, tỷ lệ này là hơn 85%. Ghi nhận tại xã Quang Châu (Việt Yên), sau 5 năm có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, toàn xã có hơn 5,7 nghìn hộ và 69 tổ chức, tập thể sử dụng nước sạch, đạt 88%.

Tương tự, tại xã Vân Hà (huyện Hiệp Hòa), nếu như trước đây, người dân trong xã chủ yếu sử dụng nước ngầm để phục vụ sản xuất, sinh hoạt thì nay đã thay đổi tư duy, chuyển sang sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Hiện toàn xã có khoảng 98-99% số hộ dân sử dụng nước sạch (cao nhất huyện), số còn lại chủ yếu ở ngoài bãi, chưa có hệ thống ống cấp nước và một số hộ kinh doanh vận tải trên sông.

Theo các hộ sản xuất bánh đa nem tại thôn Thổ Hà, do nước sông Cầu hay bị đục nên trước đây người dân thường xuyên phải sục, rửa bể lọc nước, thậm chí có thời điểm tạm ngừng sản xuất do chất lượng nước không bảo đảm. “Trước đây cứ hơn một tuần tôi mất gần 2 giờ để sục lại bể lọc song từ khi sử dụng nước của công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, phần việc này đã không phải thực hiện. Nguồn nước bảo đảm, gia đình yên tâm sản xuất, mỗi ngày đưa ra thị trường khoảng 1,5 vạn bánh đa nem”, anh Nguyễn Đình Quân, thôn Thổ Hà chia sẻ.

Với 137 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, trong đó có 133 công trình được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước đã góp phần bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân. Mặc dù vậy, do có nhiều công trình quy mô xây dựng nhỏ, công nghệ xử lý chưa phù hợp, trong khi nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của nước sạch với đời sống nên tỷ lệ hộ dân sử dụng không đạt như kỳ vọng, nhiều công trình, nhà máy hoạt động không hết công suất.

Tại xã Quang Minh, dù tỷ lệ sử dụng nước sạch toàn xã đạt 92% song trên thực tế chỉ có khoảng 82,5% số hộ sử dụng thường xuyên, đóng tiền mua nước hằng tháng. Số còn lại, người dân chỉ sử dụng nước sạch để nấu ăn, mọi sinh hoạt khác trong gia đình vẫn dùng nước giếng.

Còn tại xã Vân Hà, nhiều thời điểm nước sông Cầu bị ô nhiễm, doanh nghiệp cấp nước phải tăng liều Cloramine B để khử trùng nên không ít người cũng lo ngại.

Theo ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Giang, qua lấy mẫu tại các làng nghề, khu vực gần các khu, cụm công nghiệp, cơ quan chuyên môn xác định nhiều mẫu nước thải đều có thông số vượt tiêu chuẩn cho phép; nước mặt, nước ngầm ở mức độ khác nhau đều có dấu hiệu ô nhiễm. Do đó, mục tiêu đưa nước sạch đến 100% hộ dân tại các làng nghề, khu vực có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm đang được Trung tâm xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cùng với rà soát, đánh giá hiện trạng toàn bộ các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, Trung tâm sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân về sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn, loại bỏ các nguồn nước không bảo đảm vệ sinh trong sinh hoạt. “Thực tế địa phương nào đẩy mạnh tuyên truyền, chính quyền cơ sở tích cực vào cuộc thì ở đó tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch cao. Để bảo đảm sức khỏe của chính mình, mỗi hộ dân cần nhận thức rõ vai trò của nước sạch đối với sức khỏe bản thân, chủ động sản xuất sạch, phân loại, xử lý chất thải ngay từ gia đình”.

Đến nay tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt 54,81%. Đáng chú ý, tại các làng nghề, địa bàn gần khu công nghiệp, tỷ lệ này là hơn 85%.

Hoàng Linh