Góc nhìn tuần qua: Nguyên nhân khiến không khí lạnh về muộn hơn mọi năm

Video - Ngày đăng : 11:00, 03/12/2022

Đợt không khí lạnh lần này đến muộn hơn khá nhiều so với những năm trước đây, nguyên nhân là do sự biến đổi khí hậu cũng như nóng lên toàn cầu.
XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Nguyên nhân khiến không khí lạnh về muộn hơn mọi năm

Sau một thời gian chịu sự ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, ngày 24/11 vừa qua, TP Hà Nội đón đợt không khí lạnh đầu tiên và đến ngày 01/12 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh lần này đến muộn hơn khá nhiều so với những năm trước đây, nguyên nhân là do sự biến đổi khí hậu cũng như nóng lên toàn cầu.

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2020, miền Bắc đón đợt khí lạnh đầu tiên vào nửa cuối tháng 9. Sang đến năm 2021, đến tận gần giữa tháng 10 miền Bắc mới có đợt không khí lạnh. Và cuối cùng, sang đến năm 2022, phải tận đến tháng 11, người dân miền Bắc mới được cảm nhận đôi chút không khí của mùa Đông. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc khí hậu tại Việt Nam cũng như toàn thế giới đang biến đổi nặng nề.

Ngoài việc gây nắng nóng kéo dài, biến đổi khí hậu còn gây nhiều ảnh hưởng nặng nề tới thiên nhiên và con người Việt Nam. Theo các chuyên gia, hạn hán, nắng nóng ngày càng có xu thế tăng lên và không đồng đều giữa các khu vực, nhất là ở Trung Bộ và Nam Bộ… tác động của biến đổi khí hậu gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, các cơ sở hạ tầng về kinh tế, văn hóa, xã hội và tác động xấu đến môi trường.

Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, theo các chuyên gia, chúng ta phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường như: trồng rừng, sử dụng công nghệ sạch, giảm khí CO2 thải ra không khí...

Ban biên tập Moitruong.net.vn