Thái Lan: Nỗ lực chống ô nhiễm bụi mịn trong không khí

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:00, 04/12/2022

Trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng, Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này. Trước tiên, áp dụng ở 3 khu vực gồm: thành phố, khu sản xuất nông nghiệp và các khu rừng.
o-nhiem-bui-min.jpg
Ô nhiễm bụi mịn trong không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng ở Thái Lan.

Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm bụi mịn trong không khí ngày càng trở nên trầm trọng ở Thái Lan, Trung tâm Giảm thiểu ô nhiễm không khí Thái Lan (CAPM) vừa thông báo sẽ đưa ra nhiều biện pháp toàn diện nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Ngày 3/12, tờ Nation dẫn lời Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường Thái Lan) Pinsak Suraswadi cho biết, các biện pháp này sẽ được áp dụng tại 3 khu vực tạo ra lượng bụi PM2.5 lớn nhất bao gồm các thành phố, khu vực sản xuất nông nghiệp và các khu rừng. Ông Pinsak hiện cũng là người đứng đầu CAPM.

Theo ông Pinsak, tại các thành phố, bụi mịn PM2.5 chủ yếu được tạo ra từ giao thông và các nhà máy, bởi vậy các giải pháp xử lý sẽ tập trung chủ yếu vào các khu vực này.

Trước mắt, các cơ quan và doanh nghiệp thuộc cả khu vực nhà nước và tư nhân sẽ được hướng dẫn phương thức bảo trì tốt động cơ xe cộ của mình một cách tốt nhất nhằm bảo đảm những chiếc xe này không thải ra bất kỳ loại bụi mịn nào.

Trong khi đó, các loại xe buýt công cộng và xe chở khách sẽ được kiểm tra thường xuyên để có thể nhanh chóng loại bỏ những chiếc xe thải ra khói đen và gây ô nhiễm môi trường.

Về phần các nhà máy, tính đến hết tháng 10/2022, đã có tổng cộng 896 nhà máy gây ô nhiễm được đưa vào danh sách kiểm tra định kỳ cả năm nhằm bảo đảm lượng bụi mịn thải ra ở mức thấp nhất.

Một nguồn tạo ra bụi mịn PM2.5 lớn khác chính là quá trình đốt bỏ các chất thải tại các khu vực làm nông nghiệp. Ông Pinsak cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường giáo dục và thuyết phục người nông dân chấm dứt thói quen dọn dẹp đồng ruộng bằng cách đốt lửa. Mục tiêu ban đầu của nỗ lực này là 17.640 nông dân tại 62 tỉnh trên khắp Thái Lan, từ đó cắt giảm 10% số “điểm nóng”.

Trong khi đó, các đám cháy lớn tại các khu rừng cũng tạo ra một lượng bụi mịn PM2.5 tương đối lớn. Ông Pinsak cho rằng, để giải quyết vấn nạn này, cần thu gom ít nhất 3.000 tấn vật liệu dễ cháy tại các khu rừng để giảm thiểu 20% số “điểm nóng” về nguy cơ cháy rừng.

PM2.5 là chữ viết tắt chỉ loại vật chất dạng hạt có đường kính từ 2,5 micron trở xuống. Theo ông Pinsak, nồng độ hạt mịn PM2.5 tại Thái Lan thường trở nên cao hơn vào các thời điểm cuối và đầu năm, khi quốc gia này bị bao phủ bởi luồng khí áp cao đến từ Trung Quốc.

Mai Hoa