Nhiếu đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc, Tết Nguyên đán có thể trời rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:30, 05/12/2022

Dự báo mức nhiệt thấp nhất ở vùng đồng bằng có thể giảm xuống mức 7-10 độ C, vùng núi 3-6 độ C, khu vực núi cao có nơi dưới 0 độ C, rất dễ xảy ra băng giá và mưa tuyết, tập trung nửa cuối của tháng 12 và trong tháng 1/2023.
tet.png
Dự báo Tết Nguyên đán có thể trời rét.

Đầu tháng 12, người dân miền Bắc mới thực sự thấy đông về. So với 2-3 năm trở lại đây, các đợt rét trong mùa đông năm nay đến muộn. Tuy nhiên, đợt rét đầu mùa lại có cường độ khá mạnh và rét đậm đã xảy ra trên diện rộng.

Vùng núi một số nơi như Cao Bằng, Lạng Sơn, còn rét hại khi mức nhiệt trung bình ngày dưới 13 độ C. Đặc biệt ở các vùng núi cao như Mẫu Sơn nhiệt độ thấp nhất đợt này quan trắc được chỉ 1,6 độ C.

Như vậy, dù năm nay mùa Đông đến muộn hơn nhưng rét đậm, rét hại lại đến sớm hơn hẳn gần 1 tháng. Thông thường mọi năm phải qua Giáng sinh, tức là cuối tháng 12 trở đi, mới xuất hiện rét đậm, rét hại.

Dự báo trong tháng 12, các đợt không khí lạnh sẽ liên tục bổ sung xuống nước ta. Càng đến cuối tháng 12 trời càng rét hơn. Như tại thủ đô Hà Nội, dự báo nhiệt độ trung bình 10 ngày đầu tháng khoảng 18,5 độ C thì đến 10 ngày cuối tháng, mức nhiệt trung bình chỉ 17 độ C, thấp hơn trung bình mọi năm.

Giai đoạn chính Đông ở miền Bắc là tháng 12, tháng 1 và tháng 2. Trong đó, các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung chủ yếu vào cuối tháng 12 và tháng 1. Thời gian mỗi đợt có thể kéo dài 2-5 ngày, có đợt còn kéo dài hơn.

Dự báo mức nhiệt thấp nhất ở vùng đồng bằng có thể giảm xuống mức 7-10 độ C, vùng núi 3-6 độ C, khu vực núi cao có nơi dưới 0 độ C, rất dễ xảy ra băng giá và mưa tuyết, tập trung nửa cuối của tháng 12 và trong tháng 1/2023. Tết Nguyên đán năm nay vào tháng 1 nên có thể chúng ta cũng sẽ được đón một cái Tết rét.

Với dự báo như vậy, ngoài việc chủ động phòng chống rét trong sản xuất, chăn nuôi, mọi người cần chú ý các cách để bảo vệ sức khỏe, trang bị đầy đủ các vật dụng, phương tiện giữ ấm nhưng phải đảm bảo an toàn. Bởi trong các mùa đông vừa qua, vẫn có những trường hợp thiệt mạng khi sưởi ấm bằng than tổ ong.

Minh Anh