TP Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý “điểm đen” ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 18:00, 05/12/2022

TPHCM đang tích cực đẩy nhanh tiến độ giải quyết các điểm nóng ô nhiễm môi trường, tiếp tục chuyển hóa thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao...).

Sở TN&MT TP.HCM vừa có báo cáo liên quan kết quả thực hiện Chỉ thị 19/2018 của Thành ủy TP.HCM về cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Theo đó, từ năm 2019 UBND TP.HCM đã giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nhiều nội dung như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả rác ra đường, kênh rạch; thải bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, bố trí và tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất các điểm tập kết rác thải tại khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường.

TP.HCM cũng giao các địa phương rà soát, xác định các địa điểm có nguy cơ hoặc thường xuyên xảy ra vi phạm để lắp đặt các thiết bị ghi hình làm cơ sở xử lý vi phạm.

o-nhiem-moi-truong.jpg
Huyện Bình Chánh tăng cường kiểm tra và xử phạt các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: NC

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, đánh giá: Kiểm soát được ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển kinh tế là một yêu cầu bức thiết đối với ngành môi trường TP.HCM. Chính vì vậy, thời gian qua Sở TN&MT đã có những tham mưu cho UBND TP trong các chương trình giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Trong thời gian qua, bên cạnh những giải pháp về công trình, Sở TN&MT xác định những vấn đề liên quan như tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường là vấn đề cốt lõi và thiết yếu.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, thời gian qua huyện đã thực hiện nhiều chương trình giảm ô nhiễm môi trường. Cụ thể, huyện đã cải tạo nhiều điểm đen về rác thành nơi tập thể dục ngoài trời, sân chơi thiếu nhi, vườn hoa. Chất lượng vệ sinh môi trường tại một số khu vực, tuyến đường ở huyện đã được cải thiện; hạn chế tình trạng rác tự phát trên các tuyến đường, vỉa hè...

Ngoài ra, huyện Bình Chánh đã thực hiện lắp nhiều camera để theo dõi và xử phạt những trường hợp đổ rác không đúng nơi quy định. Huyện cũng đã triển khai các giải pháp để khắc phục, cải thiện chất lượng nước mặt tại nhiều tuyến sông, kênh, rạch bị ô nhiễm trên địa bàn.

Sở TN&MT TP.HCM thông tin, từ năm 2019 đến nay, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 37.871 camera an ninh kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị.

Đối với việc giải tỏa các điểm ô nhiễm, theo số liệu cập nhật UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, trong năm 2021, TP tiếp tục rà soát, ghi nhận phát sinh thêm 69 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải. Tuy nhiên, TP đã giải tỏa thêm 62 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải và tiếp tục chuyển hóa thêm 29 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng (công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao...).

Như vậy, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 19/2018 đến nay, TP đã rà soát, giải tỏa được 871/894 điểm ô nhiễm về rác thải (tỉ lệ giải quyết đạt 97,4%); chuyển hóa 188 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng. Công tác tổng vệ sinh các khu vực phát sinh rác trên địa bàn tiếp tục được các quận, huyện quan tâm và xem đây là công tác cần thực hiện thường xuyên và được sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị tại địa phương.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (Chỉ thị 19) đã mang lại những kết quả tích cực về chất lượng môi trường, mỹ quan đô thị, đặc biệt đã tạo sự chuyển biến căn bản trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Mục tiêu của Chỉ thị số 19 là vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, tiến tới chấm dứt việc xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn hệ thống thoát nước và kênh rạch. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động tuyên truyền nhân dân, tổ chức đối thoại và vận động 100% hộ dân trên địa bàn thành phố cam kết không xả rác bừa bãi ra đường và kênh rạch.

Nguyên Lâm