Mỗi Hội viên là một tuyên truyền viên bảo vệ môi trường

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 13:00, 12/12/2022

Sau 20 năm hình thành và phát triển, từ một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động còn nhiều hạn chế do khó khăn về điều kiện làm việc, nhân sự, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (AWATEN) đã vươn lên trở thành một hội mạnh và đầy trách nhiệm trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, liên tục mở rộng và không ngừng phát triển.
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam 20 năm Xây dựng và Phát triển

Hành trình 20 năm với nhiều thành tựu đáng tự hào TW Hội và các đơn vị thành viên luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức Hội và hội viên trong công tác BVMT là một nền tảng giúp TW Hội tiếp tục vươn xa, phát huy vai trò, sứ mệnh của mình vì sự phát triển bền vững.

Hội viên Thân Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa

Là hội viên tích cực và điển hình trong việc cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang ông Thân Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa chia sẻ: Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa cung cấp cho 10 xã, thị trấn trên địa bàn với tổng số hộ được sử dụng nước sạch là 5000 hộ. Trong quá trình hoạt động, được sự ủng hộ và giúp đỡ của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bắc Giang, năm vừa qua, công ty đã mở rộng việc cấp nước thêm 6 địa bàn xã. Trước đây, người dân phần lớn sử dụng nước giếng khoan ít nhiều cũng bị ô nhiễm. Sau khi có nước sạch, người dân rất phấn khởi sử dụng.

Là một hội viên của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang, chúng tôi thường xuyên được Hội tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho các hội viên để nắm bắt về kỹ thuật quản lý nước sạch. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, chúng tôi cũng mong muốn Hội sẽ tiếp tục phối hợp giúp đỡ công ty trong thời gian tới để có thể phục vụ nước sạch trên địa bàn ngày một tốt hơn.

moi-truong-1.jpg
Công ty Cổ phần cấp nước Hiệp Hòa là hội viên tích cực và điển hình trong việc cung cấp nước sạch của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang

Hội viên Đào Ngọc Lan - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ cấp nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Với vai trò là hội viên của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, trong thời gian qua, Hợp tác xã luôn nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh Thái Nguyên, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh. Các thành viên của Hợp tác xã thường xuyên được dự các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm để từ đó về áp dụng tại địa phương và mang lại hiệu quả trong quản lý công trình cấp nước sinh hoạt qua 19 năm. Đến nay, Hợp tác xã đã phục vụ được 1300 hộ trên toàn xã.

Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn Hội Nước sạch và Môi trường của tỉnh luôn quan tâm, mở thêm nhiều lớp tập huấn về kỹ năng quản lý công trình cấp nước; Tổ chức các buổi tham quan, học tập các mô hình khác để từ đó chúng tôi về quản lý tốt hơn. Đồng thời, tôi cũng mong Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh quan tâm hơn nữa tới các dụng cụ để thu gom rác thải của địa phương.

Hội viên Nguyễn Thị Thanh Hoài – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Xã Mỹ Yên có HTX Dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường cho nhân dân trong xã. Trong đó, Hội phụ nữ xã Mỹ Yên là một trong các tổ chức chính trị được giao nhiệm vụ trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự phát triển nông thôn mới của đất nước, Hội phụ nữ đã đăng kí với ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của địa phương là phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Hàng tháng, hàng tuần chúng tôi thu gom, phân loại, xử lý rác tại nguồn. Ngoài ra, chúng tôi đã chỉ đạo, tuyên truyền vận động 17/17 chi hội tuyên truyền vận động người dân sử dụng nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh.

moi-truong-2.jpg
Các chi hội phụ nữ của xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 30 hàng tháng

Với đó tự giác, chủ động và có ý thức thu gom rác thải từ gia đình đến cộng đồng, chúng tôi đã ra mắt những mô hình điển hình như xây dựng ngôi nhà 5 không 3 sạch, mới đây trong tháng 11 cùng với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tôi đã cho ra mắt mô hình mới. Đó là mô hình xây dựng ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới ở xóm Đồng Cháy và chi hội phụ nữ xóm Cao Chùa thì cũng đều được đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Cùng với hoạt động của các chi hội chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động, tuyên truyền, vận động chị em vệ sinh nhà cửa hằng ngày. Đối với vấn đề rác thải chúng tôi cũng đã xây dựng quy chế và chỉ đạo cho các chi hội dọn dẹp vệ sinh nhà cửa vào chiều thứ 7 hàng tuần và tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 30 hàng tháng.

Chúng tôi kỳ vọng Hội nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cũng như Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam sẽ quan tâm, mở nhiều lớp tập huấn hơn nữa, không những chỉ tập huấn cho cán bộ hội mà còn tập huấn cho người dân để người dân được tiếp nhận nhiều kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo sức khỏe, đời sống cho mọi người.

Hội viên Lê Văn Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ nước sạch Phú Xuyên

Là một trong những hội viên của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên. Thời gian qua, công ty chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm từ Hội trong công tác tập huấn nhằm nâng cao chất lượng để sản xuất và cấp nước cho người dân.

Trong thời gian tới công ty chúng tôi mong muốn Hội Nước sạch Việt Nam nói chung và Hội Nước sạch tỉnh Thái Nguyên nói riêng quan tâm hơn nữa đến các công trình nước nhất là chất lượng nguồn nước và tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn và có kiến nghị các cấp chính quyền cấp nước phải có quy hoạch tập trung tránh để cho người dân tự phát đi kéo, như vậy sẽ lãng phí đi nguồn tài nguyên và làm ảnh hưởng đến môi trường, sói mòn đường giao thông, ảnh hưởng đến vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nước.

Ông Nguyễn Quang Khê – Phó Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Thời gian qua, Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, giúp đỡ đối với Hợp tác xã Dịch vụ cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường xã Mỹ Yên, về công tác tập huấn, hội thảo, trao đổi, học tập từ đó HTX đã có những kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, vận hành đảm bảo tốt hơn. Chính quyền địa phương ghi nhận những nỗ lực của HTX khi vốn đầu tư chưa nhiều, gặp không ít khó khăn.

Trong thời gian tới, địa phương rất mong muốn Hội Nước sạch và Môi trường của tỉnh cũng như Trung ương tiếp tục quan tâm đặc biệt về các nguồn vốn, trang thiết bị, đầu tư về kỹ thuật để HTX Dịch vụ cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường xã Mỹ Yên hoạt động hiệu quả hơn từ đó thu hút được nhiều xã viên HTX hoạt động đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhân dân được tốt hơn.

Hội viên Ngô Văn Thiệp – Đội trưởng, đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh

Là thành viên của Hội Nước sạch và môi trường tỉnh Bắc Giang. Trong thời gian vừa qua, Hội cũng thường xuyên quan tâm, tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm để tôi có thể về áp dụng tại địa phương rất hiệu quả. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Hội Nước sạch và môi trường tỉnh Bắc Giang cố gắng quan tâm hơn tới đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh.

bac-giang.jpg
Đội vệ sinh môi trường xã Quang Minh, huyện Hiệp Hòa luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường trên địa bàn

Các thành viên của đội vệ sinh môi trường của xã đều là thành viên của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Trong thời gian tới, tôi cũng đề nghị Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tổ chức các buổi tập huấn về mặt nghiệp vụ để các thành viên của hội về tại xã Quang Minh tiếp tục tham mưu, đóng góp cho công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện hơn.

Mai An