Quảng Bình: Trao tặng 17 công trình bảo vệ môi trường cho bà con dân bản

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 18:00, 12/12/2022

Thông qua thực hiện mô hình xây dựng “Công trình vệ sinh vì cộng đồng”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã tìm hiểu, nghiên cứu cùng với địa phương, các nhà hảo tâm triển khai xây dựng, hoàn thành 17 nhà vệ sinh tự hủy nhằm bảo vệ môi trường, trao tặng cho bà con các thôn, bản trên địa bàn đưa vào sử dụng hiệu quả.

Trường Sơn là một xã miền núi đặc biệt khó khăn ở huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình, dân số toàn xã có 1.246 hộ dân sinh sống rải rác ở 19 thôn, bản. Hơn 60% bà con nơi đây là người dân tộc Bru- Vân kiều, điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số hộ dân sinh sống trên toàn xã có hơn 80 % hộ dân nơi đây không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh tạm bợ không đảm bảo vệ sinh môi trường… làm tác động xấu tới môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.

W_quang-binh-1.jpg
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô cùng người dân thôn bản bắt tay cùng làm công trình vệ sinh nhằm bảo vệ môi trường.

Trước thực trạng trên, với mong muốn bảo vệ môi trường, xóa bỏ các nhà vệ sinh tạm bợ, nâng cao đời sống, thay đổi thói quen sinh hoạt lạc hậu của bà con. Thông qua thực hiện mô hình xây dựng “Công trình vệ sinh vì cộng đồng”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã tìm hiểu, nghiên cứu cùng với địa phương, các nhà hảo tâm triển khai xây dựng, hoàn thành 17 nhà vệ sinh tự hủy trao tặng cho bà con các thôn, bản trên địa bàn đưa vào sử dụng hiệu quả.

Các công trình được xây dựng đúng kỹ thuật, bảo đảm chất lượng. Hệ thống các hầm tự hủy được sử dụng các thùng nhựa nguyên sinh HDPE là loại nhựa có sức dẽo dai và bền bỉ chịu được va đập tốt, không bị ăn mòn, ô xy hóa, bền với thời gian nắng mưa ngoài trời. Do nhu cầu người dân trên địa bàn là rất lớn vì vậy đơn vị đã nghiên cứu, để việc thi công công trình với chi phí tiết kiệm nhất; để có thể nhân rộng và triển khai được nhiều công trình trao tặng cho bà con.

W_quang-binh-2.jpg
Người dân phấn khởi nhận công trình.

Anh Hồ Văn Mạnh- Bản Cây Sú, là hộ gia đình đầu tiên ở Bản Cây Sú có nhà vệ sinh tự hủy thông qua mô hình, phấn khởi cho biết: Chưa bao giờ tôi nghĩ nhà mình lại có nhà vệ sinh tự hủy để sử dụng vì chi phí để làm công trình vượt quá khả năng của gia đình tôi. Từ khi có công trình vệ sinh, việc sinh hoạt của gia đình, đặc biệt là các con tôi đã thuận lợi hơn rất nhiều, tôi sẽ sử dụng, bảo quản công trình để sử dụng lâu bền.

Đồng chí Thượng tá Lê Văn Sỹ- Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết : "Mặc dù ở địa bàn xa trung tâm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, việc vận chuyển nguyên vật liệu và triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự quyết tâm của cộng đồng trách nhiệm cán bộ, chiến sỹ cùng với sự phối hợp tích cực của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN xã, các nhà hảo tâm, đơn vị đã xây dựng thành công các công trình để trao tặng cho bà con. Thời gian tới, bằng các nguồn lực, đơn vị sẽ phối hợp với địa phương tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình hỗ trợ cho bà con trên địa bàn".

Minh Tâm