Nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Kinh tế - Ngày đăng : 13:30, 15/12/2022
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án này có mục tiêu xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Dự án được triển khai trên địa bàn: thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An; TP. Sa Đéc, TP. Hồng Ngự và huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp; huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre; quận Ô Môn và huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ; huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang; huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.
Các cầu được xây dựng mới gồm: Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuân, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam).
Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng. Cầu bị tháo dỡ, thanh thải là Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.
Tổng mức đầu tư Dự án là 2.155,9 tỷ đồng bằng nguồn Ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 597,8 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án.
Công trình dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Dự kiến phân bổ vốn từng năm: Năm 2022 là 35 tỷ đồng, năm 2023 là 988 tỷ đồng, năm 2024 là 1.106 tỷ đồng và năm 2025 là 26,95 tỷ đồng.