TP. HCM: Triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương

Kinh tế - Ngày đăng : 18:30, 16/12/2022

Lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức đánh giá các chỉ số DDCI. Mục đích của kế hoạch là thực hiện việc khảo sát, đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở - ban, ngành.
tp-hcm.jpg
UBND TP HCM công bố và phát động chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương - DDCI TP HCM năm 2022. Ảnh: T.L

Sáng ngày 16/12, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị công bố triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) TP.HCM năm 2022.

Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ thực hiện các khảo sát, đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở-ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Số lượng tham gia khảo sát dự kiến khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể (kỳ vọng tỉ lệ hồi đáp 25-30%). Trong đó, 8.000 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương và 7.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở -ban, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nhìn nhận năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP chính là sức mạnh tổng hợp từ các sở ngành đến địa phương. Nếu các sở ngành làm tốt nhưng xuống địa phương làm không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Việc đánh giá DDCI cũng sẽ giúp cho việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thực tiễn, chính xác hơn.

Theo ông Hoan, muốn cải thiện môi trường đầu tư thì phải nghe và thấu hiểu doanh nghiệp. Và ngược lại, phải làm thế nào để doanh nghiệp hiểu và đồng hành cùng TP.

Ông Hoan cho rằng cần có đội ngũ chuyên gia để đánh giá các chỉ số khách quan nhất. Ông đề nghị các sở ngành, quận huyện khẩn trương triển khai đề án này cho đội ngũ cán bộ công chức. Sau đó, khi có kết quả đánh giá, phải tiến hành phân tích nội bộ để phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế.

Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI (Department & District Competitiveness Index) là một chỉ số tổng hợp sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành, địa phương trên toàn thành phố.

DDCI TP HCM hài hòa giữa ba loại tiêu chí: Từ thực tế trải nghiệm của doanh nghiệp, từ cảm nhận môi trường của doanh nghiệp (từ trải nghiệm cũng như từ quan sát cộng đồng) và từ thống kê. Bộ chỉ số và bảng hỏi được xây dựng tương đồng với bộ chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), kế thừa kinh nghiệm của một số tỉnh thành khác và phù hợp với đặc thù của TP HCM.

Nội dung khảo sát, lấy ý kiến bao gồm các chỉ số thành phần DDCI năm 2022, đó là: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở - ban ngành và chính quyền địa phương; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (nội dung an ninh trật tự chỉ áp dụng cho khối địa phương); vai trò của người đứng đầu sở - ban, ngành và chính quyền địa phương. Riêng khối địa phương sẽ đánh giá thêm chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Nguyên Lâm