Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng sống từ những mô hình làm sạch đẹp môi trường

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 09:00, 23/12/2022

Duy trì 1.348 bể đựng rác thải có nắp đậy tại các cánh đồng; đào gần 8.000 hố xử lý rác tại vườn nhằm thu gom, xử lý rác thải hữu cơ và 18 hành động trong xây dựng “Ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới”,…là kết quả mà Hội phụ nữ huyện Phú Bình đã đạt được trong công cuộc bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần đưa địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
bao-ve-moi-truong-nong-thon.png
Phụ nữ xã Dương Thành trồng cây cảnh hai bên đường, tạo cảnh quan đường làng xanh, sạch, đẹp.

Bà Thân Thị Quyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình, cho biết: Hội LHPN huyện hiện có 28.570 hội viên, sinh hoạt tại 276 chi hội. Xác định công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng huyện NTM là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để chỉ đạo thực hiện công tác này.

Theo bà Quyên, tại các xã trên địa bàn huyện Phú Bình, đặc biệt là ở các xã xây dựng NTM nâng cao, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, những hàng hoa chiều tím, chuỗi ngọc… trồng tại các tuyến đường trục xã, xóm được các hội viên chăm chút, cắt tỉa gọn gàng. Trên cánh đồng, vỏ thuốc bảo vệ thực vật được bà con để gọn vào các bể chứa, không có chuyện xả rác bừa bãi.

Điển hình như xã Xuân Phương, Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền tới 1.575 hội viên, ở 13/13 xóm xây dựng mô hình “Ngôi nhà 3 sạch NTM”. Với gần 200 thùng rác 2 ngăn để phân loại rác thải tại hộ gia đình do UBND huyện hỗ trợ, Hội LHPN xã Xuân Phương còn vận động gia đình các hội viên tận dụng thùng sơn để phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ; đào 450 hố xử lý rác thải hữu cơ tại vườn của các hộ dân. Cùng với đó, Hội LHPN xã cũng thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế.

Đề cập về phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, chị Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Thành, thông tin: Bên cạnh việc chăm sóc 16km tuyến đường hoa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phụ nữ xã Dương Thành còn duy trì hoạt động của 14 tổ (gồm 86 thành viên) thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng. Nhờ đó, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng lên. Tình trạng vứt rác thải bừa bãi tại các cánh đồng gần như không còn. Song song với đó, chúng tôi cũng tuyên truyền, hướng dẫn hội viên thực hiện các nội dung của “Ngôi nhà 3 sạch NTM” (nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch, sử dụng nguồn nước an toàn…).

Được biết, năm qua, để hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện NTM, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Phú Bình đã hướng dẫn các hộ dân thực hiện 18 hành động trong xây dựng “Ngôi nhà 3 sạch NTM”; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở cấp xã hướng dẫn người dân đào được 7.677 hố xử lý rác tại vườn nhằm thu gom, xử lý rác thải hữu cơ; xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” tại trung tâm chợ Tân Đức (xã Tân Đức), Đồn (Kha Sơn), Đình (Xuân Phương); trồng mới 13km đường hoa tại những đoạn đường do Hội Phụ nữ tự quản; đóng góp trên 86.000 ngày công lao động để vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp các tuyến đường do Hội Phụ nữ tự quản; thu gom gần 5.000m3 rác thải; xây dựng và duy trì 1.348 bể đựng rác thải có nắp đậy tại các cánh đồng ở các xã; vận động chị em phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình nhằm giảm lượng rác thải ra môi trường…

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tích cực duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình; thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm theo tháng; trồng cây xanh, hoa tại các tuyến đường trục xã, xóm.

Minh Sơn