Góc nhìn tuần qua: Phòng chống pháo nổ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Góc nhìn tuần qua - Ngày đăng : 11:00, 31/12/2022

Vẫn còn chưa đầy một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, nhưng trong những ngày qua, các lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ pháo trái phép.Tết nguyên đán đang tới rất gần và chắc chắn các nhóm tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ sẽ càng hoạt động mạnh mẽ.
Góc nhìn tuần qua: Phòng chống pháo nổ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Trước đây ở nước ta, hàng năm cứ đến đêm giao thừa, nhà nhà lại đốt pháo để đón chào năm mới. Sau tràng tiếng nổ đinh tai, nhức óc, trên mặt đất còn lại đầy xác pháo và các đám khói mù mịt. Tập tục này tuy có đem đến cho mọi người niềm vui trong ngày lễ hội nhưng cũng tạo nên rất nhiều nguy hại khó lường.

Dù đã có quy định “Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo” và trong thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, song tình trạng này mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép vẫn rất "nóng". Và số lượng mỗi vụ thì không chỉ tính bằng tạ mà phải tính bằng tấn. Để người dân không tham gia vận chuyển tàng trữ sử dụng pháo nổ trái phép thì căn cơ lớn nhất phải làm sao cho người dân có nhận thức có nhận thức về sử dụng pháo nổ, tổ chức kế hoạch tuyên truyền đặc biệt, đồng thời ký cam kết với người dân nếu phát hiện các đối tượng buôn bán vận chuyển pháo nổ thì báo cho lực lượng chức năng.

Việc tuyên truyền là cần thiết, nhưng như thế là chưa đủ, bởi vậy để ngăn chăn được tối đa việc vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo nổ trái phép thì cần thực hiện phương châm "Đánh quyết liệt, phòng chặt chẽ", với sự tham gia của nhiều lực lượng. Chỉ có như vậy mới có thể giải quyết được tình trạng buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo nổ trái phép trên địa bàn. Những thông tin vừa rồi cũng đã khép lại chương trình Góc nhìn tuần qua số lần này.

Ban biên tập Moitruong.net.vn