Hà Nội chìm trong làn sương mù dày đặc, cảnh báo ô nhiễm không khí

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:00, 05/01/2023

Sương mù khiến người dân ra đường bị hạn chế tầm nhìn, không khí Hà Nội và các tỉnh lân cận đang trong tình trạng ô nhiễm.

Từ chiều tối ngày 4/1 đến sáng 5/1, hơn 80 trạm đo chất lượng không khí theo thời gian thực của Mạng lưới PAM Air ghi nhận chất lượng không khí chủ yếu ở màu đỏ (ngưỡng xấu) và một số trạm ghi nhận màu tím (rất xấu và có hại cho sức khỏe), cá biệt một số điểm đo duy trì ở ngưỡng nâu (ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng nhất, nguy hiểm nhất).

o-nhiem-khong-khi.jpg
Không khí Hà Nội lại ô nhiễm, nhiều trạm đo chất lượng không khí ở ngưỡng xấu và rất xấu, có hại cho sức khỏe.

Hệ thống quan trắc không khí của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cũng ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm nghiêm trọng trong sáng nay ở thủ đô, phổ biến ở ngưỡng đỏ (có hại cho sức khỏe) đến ngưỡng tím.

Ô nhiễm cũng xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng...

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng sương mù có thể xuất hiện lại trong thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của đợt ô nhiễm này liên quan chặt chẽ đến yếu tố thời tiết. Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày lặng gió, rét, hanh. Đây là điều kiện khiến các chất ô nhiễm không thể phát tán mà tập trung ở khu vực gần mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán còn xuất hiện nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội cũng như miền Bắc. Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, khẩu trang thông thường không thể ngăn được bụi mịn PM2,5. Trong những ngày không khí ô nhiễm nghiêm trọng, người ra đường nên sử dụng các loại khẩu trang có khả năng ngăn chặn bụi mịn PM2,5.

Ánh Dương