Các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa đón đợt lũ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:00, 05/01/2023

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa.
lu-mien-trung.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 5 - 8/1, trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động 1 và trên báo động 1, các sông nhỏ có khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2; riêng trên sông Kôn (Bình Định) tại Thạnh Hòa dao động ở mức báo động 2 (do ảnh hưởng của công trình thủy lợi).

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các bộ, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống; rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ngập sâu, chia cắt. Các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính; triển khai biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất đặc biệt là diện tích nông nghiệp đã xuống giống và diện tích hoa màu, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão.

Các địa phương bố trí lực lượng thường trực, chủ động vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; thông tin cảnh báo sớm đến hạ du theo quy định, nhất là hạ du các hồ đã đầy nước và khu vực hạ du có nhiều hoạt động sản xuất, khai thác để bảo đảm an toàn về người, phương tiện; đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất cho cộng đồng để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Minh Lâm