Hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến bay dịp Tết và phải xả trạm thu phí nếu ùn tắc kéo dài

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 19:26, 08/01/2023

Bộ GTVT yêu cầu hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến bay dịp Tết Nguyên đán; xả trạm thu phí khi ùn tắc kéo dài; xử nghiêm vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định và tăng cường giám sát đội ngũ trực ban, lái tàu.

xa-tram-thu-phi.jpg
Bộ GTVT yêu cầu hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến bay dịp Tết Nguyên đán.

Bộ GTVT yêu cầu dịch vụ vận tải hành khách nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp nghỉ Lễ, nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, TP. HCM và đầu mối giao thông lớn.

Xả trạm thu phí khi ùn tắc kéo dài

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công điện gửi các cơ quan, đơn vị ngành GTVT về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân năm 2023.

Công điện yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/2022 và Công điện số 1174/2022; Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023 của Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; Khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ gây ra.

Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho nhân dân đi lại 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán;

Kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP.HCM, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm (nhà ga, sân bay, bến cảng…) và khu vực tổ chức Lễ hội Xuân.

Xử nghiêm vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng

Cục Đường bộ Việt Nam cũng có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tổ chức cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.

Thường xuyên phối hợp với các Sở GTVT để quản lý hoạt động của phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT đối với phương tiện thủy chở khách, đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, các tầu cao tốc chở khách, trên các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội;

Cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở quá số người quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tain nạn giao thông; Kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; Xây dựng phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến bay

Phía Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay;

Chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sân Nhất, Nội Bài.

Các hãng hàng không Việt Nam có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách và đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh việc ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý sự cố, TNGT theo quy định của pháp luật để bảo đảm giao thông trên các tuyến cao tốc được giao quản lý trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường quản lý công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện, tuyệt đối không để các phương tiện không bảo đảm an toàn kết cấu và bảo vệ môi trường tham gia giao thông.

Mai Hoa