Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư nhân dịp về thăm, chúc Tết tại Thái Nguyên

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:30, 11/01/2023

Ngày 10/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên cáo về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025 của Đảng bộ Thái Nguyên.
tong-bi-thu-tham-thai-nguyen.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, chúc tết và làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn) xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp về thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên,

Thưa Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên,

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, trong không khí cả nước phấn khởi bước sang năm mới 2023 và náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của Dân tộc - Xuân Quý Mão, tôi rất vui mừng về thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Trước hết, tôi xin thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Như chúng ta đã biết, Thái Nguyên là một tỉnh có vị trí chiến lược rất quan trọng, là địa phương giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, Thái Nguyên luôn đóng vai trò vừa là "phên giậu", vừa là "hậu phương" vững chắc để quân và dân ta triển khai lực lượng chống giặc ngoại xâm. Người dân Thái Nguyên có truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, đấu tranh kiên cường; cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo toàn dân tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Thái Nguyên trở thành quê hương của cách mạng, "Thủ đô kháng chiến" đã tiếp tục ghi nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên những thắng lợi vẻ vang. Thế hệ nối tiếp thế hệ, chiến công nối tiếp chiến công đã tô đẹp thêm những trang sử vàng về truyền thống hào hùng của mảnh đất và con người Thái Nguyên nhân hậu.

Thưa các đồng chí,

Qua nghe Báo cáo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, được xem phim phóng sự về những thành tựu nổi bật của Tỉnh trong thời gian qua, và ý kiến phát biểu của một số đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi rất vui mừng, nhận thấy sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ của quê hương ta trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2021 - Năm kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh. Trong điều kiện đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, vừa tập trung phòng, chống dịch, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội; tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là:

Các đồng chí đã chủ động, sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều Chương trình hành động, Kế hoạch, Nghị quyết chuyên đề cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, ưu tiên, rất thiết thực. Tỉnh đã xác định 5 định hướng lớn để triển khai, thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây thực sự là những chủ trương và hướng đi rất đúng, rất trúng.

Trong điều kiện kinh tế thế giới suy giảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59% (cao hơn bình quân chung của cả nước); thu nhập bình quân đầu người đạt 107 triệu đồng/người, tăng 12 triệu đồng/người so với năm 2021; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 18.540 tỉ đồng, vượt gần 4.000 tỉ đồng so với dự toán, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng, an ninh, tỉnh Thái Nguyên cũng đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ; đặc biệt là nhiều di sản văn hoá, lịch sử và cách mạng được bảo tồn, tôn tạo và phát huy, khẳng định những nét văn hoá đặc sắc và tự hào của vùng đất, con người Thái Nguyên, đã tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với bạn bè trong nước và quốc tế, để lại những ấn tượng đẹp về vùng đất Thái Nguyên:

"Thái Nguyên đệ nhất danh trà

Nước xanh như cốm đậm đà tình quê

Dẫu xa ngàn dặm sơn khê

Hương thơm quấn quýt lối về cùng đi".

Công tác giáo dục - đào tạo, y tế, chăm lo đời sống nhân dân được chú trọng; đến nay: Tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh (theo chuẩn mới) giảm 1,65% so với năm 2021 (giảm từ 6,14% xuống còn 4,49%). Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được tăng cường... An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng được bảo đảm.

Đặc biệt, mặc dù là một tỉnh miền núi, song Thái Nguyên đã và đang là một trong những địa phương đi tiên phong trong công tác "chuyển đổi số" trên cả 3 lĩnh vực (Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số) đã và đang có tác động tích cực, toàn diện đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Hiện nay, Thái Nguyên đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số và là tỉnh dẫn đầu trong việc thực hiện hiệu quả Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đây là những thành tích bước đầu rất đáng khích lệ.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm. Công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

thai-nguyen-1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2022.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: (1) Tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào sự đóng góp của đầu tư nước ngoài; chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển của tỉnh. (2) Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khai thác khoáng sản còn để xảy ra nhiều sai phạm; nhiều công trình, dự án chậm tiến độ. (3) Chất lượng giảm nghèo và giảm nghèo bền vững còn nhiều khó khăn, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. (4) Năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt vai trò nêu gương; cá biệt có cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh còn vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý kỷ luật đảng, xử lý hình sự, ảnh hưởng tới uy tín của Đảng bộ. Để kịp thời khắc phục những hạn chế nêu trên, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cần đi sâu phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế đó, đề ra các giải pháp, quyết tâm khắc phục cho bằng được trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ năm 2023: Chúng ta đều biết, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025; năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, dự báo sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, có thể còn gay gắt và lớn hơn năm 2022... Nhận thức được những thời cơ và thách thức đó, tôi hoan nghênh các đồng chí đã đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 mới đây của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tôi chỉ xin lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Một là: Phải chăng Đảng bộ cần nhận thức đúng và sâu hơn nữa về tình hình và bối cảnh chung; xác định rõ tiềm năng, lợi thế của địa phương để từ đó đề ra mục tiêu, yêu cầu, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước chuyển biến mới, mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy và phát huy tốt hơn nữa truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương Thái Nguyên. Đổi mới và tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; có sự phân công, phân nhiệm trên tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả"; nêu cao tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác mà Đảng bộ đã đề ra.

Hai là: Tập trung ưu tiên các nguồn lực và tổ chức thực hiện thật tốt, có hiệu quả 5 định hướng lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định. Trong đó, đặc biệt chú ý quan tâm, làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Xác định rõ vai trò, vị trí, tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội; coi trọng việc liên kết vùng để tạo động lực phát triển, xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ba là: Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế hài hoà với phát triển văn hoá, xã hội, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Quan tâm lãnh đạo công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhất là đối với nhân lực ở nông thôn, miền núi, vùng triển khai nhiều dự án đầu tư mới; thực hiện tốt chủ trương phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp; các chế độ, chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc, vấn đề an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Trước mắt, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể Tỉnh ta cần quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa để các gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, công nhân, lao động và toàn dân ngày càng cải thiện và nâng cao đời sống, trước mắt là vui Xuân đón Tết Quý Mão thật vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Bốn là: Với vị trí chiến lược, công tác bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội của Tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, trong mọi chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển của Tỉnh cần hết sức chú ý: Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng quân sự địa phương vững mạnh toàn diện. Triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm môi trường an toàn, thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là: Chăm lo đầy đủ và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; phát huy đoàn kết nội bộ, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐ/TW về "Những điều đảng viên không được làm", gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; trước hết là phải có các giải pháp cụ thể để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế như trong Báo cáo của Tỉnh đã nêu.

Thưa các đồng chí,

Được về thăm và chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, rất vui mừng với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong những năm qua, tôi tin tưởng và mong rằng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng "Thủ đô kháng chiến, Thủ đô gió ngàn", cùng với khát vọng phát triển và quyết tâm mới, khí thế mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XX đã đề ra, để Thái Nguyên sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp lớn, hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội và của cả nước, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp mừng Xuân, đón Tết Quý Mão - 2023, tôi xin chúc Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thái Nguyên anh hùng ngày càng tiến bộ và đạt nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa; và qua các đồng chí, tôi xin gửi đến cán bộ, đảng viên và toàn thể đồng bào các dân tộc Tỉnh nhà lời chúc mừng Năm mới luôn luôn dồi dào sức khoẻ, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương Thái Nguyên thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh; Nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, vui tươi, hạnh phúc!

Tôi xin trân trọng cảm ơn!./.

PV