Hành trình lá cờ Trường Sa trở lại Trường Sa

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:30, 20/01/2023

Trần Đặng Đăng Khoa - một phượt thủ đã đi qua hơn 100 nước trên thế giới bằng xe máy. Trong hành trình dài, lá cờ đã từng tung bay phấp phới trên đảo Phan Vinh - huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và cùng Khoa đến với bạn bè trên khắp thế giới giúp mọi người hiểu hơn về Việt Nam, về Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc từ bao đời nay.
tran-dang-khoa.jpg
Phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa trên cao tốc Eyre Highway băng ngang nước Úc

30 tuổi, Trần Đặng Đăng Khoa đã có một công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh với mức lương đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ, nhưng anh vẫn khao khát được trải nghiệm, khao khát làm được việc gì đó lớn lao hơn. Lá cờ Tổ quốc cùng anh bắt đầu chuyến đi thật xa, thật xa, không hẹn trước ngày về…

Lá cờ Trường Sa đi vòng quanh thế giới

Những ngày thơ bé, Khoa bị phạt úp mặt vào tường vì những trò nghịch phá của con trẻ. Tấm bản đồ thế giới ba dán ở góc nhà trở thành bạn, thành niềm đam mê của cậu một cách vô thức. Ý tưởng đi vòng quanh thế giới được nhen nhóm và lớn dần trong cậu bé… Năm 2015, Khoa cùng đám bạn chạy xe máy xuyên các nước Đông Nam Á. Sau chuyến đi, anh đã quyết định sẽ đi vòng quanh thế giới bằng xe máy.

Biết dự định của Khoa, một người bạn đã tặng anh một lá cờ Tổ quốc - lá cờ đã từng tung bay trên cột cờ tại đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa. Lá cờ đã cùng nhóm bạn đến Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh), đến đất mũi Cà Mau… Lá cờ là tấm “thẻ bài Việt Nam”, là đại diện cho tinh thần kiên trung, bất khuất của những người lính Trường Sa giúp Khoa vượt qua mọi gian nan trên chặng đường trải nghiệm. Ngày 1/6/2017, tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), Trần Đặng Đăng Khoa mặc chiếc áo dài truyền thống cùng lá cờ Trường Sa chụp ảnh ở cột mốc 171, đánh dấu khoảnh khắc chàng phượt thủ rời Việt Nam lên đường thực hiện giấc mơ với nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Trên chiếc xe Wave đời 2008, Khoa cùng lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng đã cùng anh đi qua chặng đường khoảng 80.000km, qua 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, 8 lần băng qua đường xích đạo. Từ châu Âu, Bắc Mỹ đến những nước nghèo hơn ở châu Phi, Trung Mỹ, Trung Đông, Nam Mỹ, châu Đại Dương. Lá cờ Trường Sa đã cùng anh đến những nơi xa xôi hẻo lánh như: Amazon, Greenland hay đảo Svalbard sát Bắc Cực, xuống “nơi tận cùng thế giới” ở Patagonia rồi cả Nam Cực. Anh đi từ những hoang mạc rộng lớn giữa lòng Australia, từ những ngôi làng hoang vắng đến những đại đô thị như New York, Paris, Seoul, Sydney, Berlin, Rome, Toronto, Chicago, Los Angeles, San Francisco...

Ở những nơi đặt chân đến, Trần Đặng Đăng Khoa thường giới thiệu về lá cờ đỏ sao vàng, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam với những người bạn mới quen. Chàng trai sinh năm 1987 đã kể cho các bạn nghe về nguồn gốc của lá cờ, về Trường Sa của Việt Nam và về biển đảo thân yêu của đất nước. “Ra nước ngoài, đến bất kì nơi nào, chỉ cần nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng bay trong gió, là như thấy Tổ quốc, quê hương mình. Bắt đầu bằng một hành trình không hẹn ngày về, lá cờ Trường Sa thực sự đã trở thành bạn đồng hành, là nơi tiếp thêm sức mạnh cho tôi hoàn thành hành trình đầy chông gai phía trước”, Khoa xúc động chia sẻ.

Lan tỏa tình yêu biển, đảo quê hương

Mất 2 năm để chuẩn bị cho chuyến đi vòng quanh thế giới, nhưng đến với Trường Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cũng không hề dễ dàng. Lỡ chuyến đi vào năm 2021 do dịch Covid-19, Khoa ngỡ như không còn cơ hội, nhưng thật hạnh phúc biết bao khi biết mình có tên trong danh sách Đoàn số 8. Bước xuống tàu để khởi hành ở Quân cảng Cam Ranh mà Khoa vẫn chưa tin mình sẽ đặt chân lên Trường Sa chỉ trong vài ngày tới.

Được tham gia chuyến đi thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm nay, Khoa tự nhận mình là một người vô cùng may mắn và hạnh phúc. Khoa chia sẻ: “Tôi đã từng đi tàu băng qua biển Đen, qua vùng biển Bắc Băng Dương lạnh giá bên kia vành đai Bắc Cực, hay lên tàu đi Nam Cực, lục địa thứ 7 thế giới, đi tàu qua các vịnh biển nhỏ, lớn hay sông rạch khác. Nhưng đến với Trường Sa, một nơi không phải muốn là có thể đến”.

“Trong đêm giao lưu văn nghệ trên boong tàu 571, sau những tiết mục văn nghệ sôi nổi, độc đáo, Trần Đặng Đăng Khoa xung phong lên sân khấu, chia sẻ hành trình đặc biệt của lá cờ đỏ sao vàng trước sự bất ngờ và cảm phục của hàng trăm đại biểu trên tàu. Lá cờ khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên đảo Phan Vinh đã cùng tôi đi khắp thế giới, giúp nhiều người hiểu hơn về Việt Nam, về quần đảo Trường Sa và giúp tôi có thêm nhiều người bạn mới. Và hôm nay, trên chuyến tàu này, lá cờ Trường Sa lại hành trình về với Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc từ bao đời nay”, Trần Đặng Đăng Khoa nói.

chao-co.jpg
Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lá cờ Trường Sa đã đi vòng quanh thế giới.

Trong hải trình này, lá cờ cũng theo Khoa đến các điểm đảo nơi anh có dịp đặt chân tới như đảo Sinh Tồn Đông, Trường Sa Đông hay là các đảo chìm Đá Lớn A, B. Cũng như trên hàng vạn dặm đường đã qua, mỗi nơi anh lại mang lá cờ đến cùng lưu lại những dấu ấn để làm dày thêm những kỉ niệm ý nghĩa của lá cờ Tổ quốc. Dù đi đến nhiều nơi, ngắm nhiều cảnh đẹp nổi tiếng, ăn nhiều món ăn ngon, gặp nhiều người bạn mới, song được đặt chân đến Trường Sa, chứng kiến những bạn trẻ đang cống hiến mồ hôi, nước mắt, thậm chí là xương máu cho bình yên của Tổ quốc, cho vẹn toàn từng tấc đất, tấc biển của quê hương, Khoa mới thấy “mình mãn nguyện và hạnh phúc”. Khoa cho biết: “Ra đến Trường Sa mới thấy hết niềm tự hào về biển đảo, về Tổ quốc mình và cảm phục trước bản lĩnh, quyết tâm, sự nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nơi đảo xa”.

Trong dịp ra mắt cuốn sách “1111 Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng”, khi được hỏi về những dự định trong tương lai và có lời khuyên nào cho các bạn trẻ trong việc theo đuổi những ước mơ, Khoa nói: Cuộc sống luôn có rất nhiều điều khó khăn và bất ngờ nhưng tôi mong các bạn trẻ luôn giữ vững niềm tin để theo đuổi giấc mơ của mình. Và nếu có dịp, hãy một lần đến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 - vùng biển đảo linh thiêng của Tổ quốc để cảm nhận được lời thề sắt son giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng mà cha ông ta bao đời gây dựng. Ra để có cơ hội chứng kiến tận mặt những vất vả, gian khổ, sự hi sinh của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, từ đó mỗi người chúng ta - những người trẻ đang sống trong đầy đủ - phải cố gắng để sống sao xứng đáng với công sức, sự hi sinh của các anh, để biển đảo được bình yên, Tổ quốc được vẹn toàn.

Khi bài báo này lên trang, tôi được biết rằng, cùng với lá cờ đỏ sao vàng từ đảo Phan Vinh và những con người, cảnh vật ở Trường Sa đã trở thành những câu chuyện truyền cảm hứng trong các chuyến đi khác của Khoa. Lời hứa mà Khoa đã nói trên tàu về việc quay lại Trường Sa và những kế hoạch, dự định cho biển, đảo quê hương đang được anh khởi động. Tôi chúc anh thành công và mong rằng lá cờ Tổ quốc đi vòng quanh thế giới sẽ tiếp tục các chuyến đi, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo Tổ quốc ở Trường Sa.

Mỹ Triều, Thanh Bình