Ý nghĩa các loại mứt không thể thiếu vào dịp Tết

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 09:00, 25/01/2023

Ngoài bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cành mai, cành đào thì mứt Tết cũng là một món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của mỗi gia đình Việt. Cứ mỗi dịp Tết đến, các thành viên trong gia đình lại ngồi quây quần bên nhau cùng thưởng thức những miếng bánh chưng, bánh tét, nhâm nhi những ly trà cùng các loại mứt Tết thanh ngọt và trao nhau những phong bao lì xì, những lời chúc cho một năm mới thuận lợi và may mắn.

Các loại mứt truyền thống trong dịp Tết cổ truyền

Mứt dừa


Là một loại mứt quen thuộc không thể thiếu trong mâm bánh kẹo ngày Tết truyền thống, mứt dừa có mùi vị thơm béo, dễ ăn, trẻ em hay người lớn dùng đều thích. Hơn nữa, dừa có nhiều enzym có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, điều trị các chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Mấy năm gần đây mứt dừa được chế biến nhiều kiểu khác nhau như mứt dừa sợi, mứt dừa viên, mứt dừa non,...

Mứt me


Theo Đông Y me có tính mát, vị chua rất có lợi cho việc thanh nhiệt, giải khát, tốt cho hệ tiêu hoá. Mứt me còn là một món quà không thể thiếu của những phụ nữ mang thai bởi vị chua ngọt trong mứt me có tác dụng làm quên cơn buồn nôn, ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể.

mut-.jpg
Ngoài bánh chưng xanh, câu đối đỏ, cành mai, cành đào thì mứt Tết cũng là một món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của mỗi gia đình Việt



Mứt bí thanh nhiệt


Ngày Tết ăn quá nhiều loại thức ăn nóng thì việc thưởng thức một ít mứt bí ngọt thanh sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể bạn, ngoài ra mứt bí còn giúp giảm cân, tiêu đờm rất hiệu quả.
Mứt gừng

Những ngày se lạnh dịp đầu năm không gì thích hợp hơn cùng những người thương nhấm nháp miếng mứt gừng cay cay, dịu ngọt cùng tách trà nóng vào buổi sáng, mứt gừng có tính ấm, ngoài tác dụng kích thích tiêu hoá, tránh đầy bụng, khó tiêu, mứt gừng còn giúp giải cảm rất tốt với những người tỳ vị hư hàn, giảm được cảm giác buồn nôn.

Mứt tắc


Mứt tắc sẽ là món mứt nổi bật nhất trên khay mứt nhà bạn năm nay nhờ vẻ ngoài cam vàng óng ả, còn hương vị thì chua chua ngọt ngọt siêu hấp dẫn. Ngon lành là thế nhưng loại mứt này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chẳng hạn như giải khát, tiêu đàm, đặc biệt ăn loại mứt này còn giúp giải rượu bia rất hiệu quả đấy.

Mứt vỏ cam


Cam là một loại trái cây có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hoá, dù có ăn nhiều thức ăn đầy dầu mỡ ngày tết cũng không lo vì chất xơ trong mứt cam sẽ giúp gia đình bạn giảm cholesterol, giảm táo bón, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Ngoài ra hương thơm dễ chịu của mứt cam sẽ khiến cả gia đình bạn có thể nhâm nhi cả ngày, cách làm mứt cam cũng khá đơn giản và nhanh chóng.

Mứt cà rốt


Mứt cà rốt giòn giòn và mang hương vị của cà rốt tươi cùng màu sắc bắt mắt chắc chắn sẽ đem lại một sự mới lạ cho khay mứt Tết năm nay của gia đình bạn. Cà rốt có tính bình, vị ngọt có tác dụng bổ huyết, kháng khuẩn, giải độc và có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa.

Mứt vỏ bưởi


Vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu có lợi cho sức khoẻ, người ta chế biến vỏ bưởi theo từng mục đích riêng như làm tinh dầu, làm dầu gội chống rụng tóc, kích thích mọc tóc. Hơn thế nữa, vỏ bưởi dùng làm mứt không chỉ thơm ngon mà còn là thực phẩm ngừa viêm họng, hỗ trợ giảm cân rất tốt nữa đấy.

mut-1.jpg
Mứt với đủ loại, đủ vị, đủ màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện chung cho sự may mắn, hạnh phúc, ngọt ngào, chào đón một năm mới



Mứt dứa


Hay còn gọi là mứt thơm, mứt khóm ngoài hương vị chua ngọt đặc trưng và lạ miệng thì mứt dứa còn giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ chứng ăn không tiêu hay béo phì.

Mứt hoa hồng


Mứt hoa hồng có vị giòn, chua đặc trưng đánh thức vị giác. Ngoài ra, mứt hoa hồng còn bổ sung vitamin A, C, E,… và các chất chống oxy hóa giúp duy trì vẻ đẹp và vóc dáng, thanh nhiệt.

Mứt củ sen


Mứt củ sen ngoài hương vị ngon giòn, lạ miệng thì còn có công dụng an thần, điều hòa giấc ngủ nên rất phù hợp cho những ai bị chứng mất ngủ.

Mứt dâu


Các bé sẽ thích mê với loại mứt chua chua ngọt ngọt màu hồng xinh đẹp này đấy. Không những có hình dáng, màu sắc bắt mắt, loại mứt này còn cung cấp nhiều vitamin C, các chất nhóm flavonoid giúp tăng sức đề kháng, chống lão hoá hiệu quả. Mứt dâu để trong tủ lạnh sẽ tăng cảm giác ngon hơn khi ăn.

Mứt hạt sen


Mứt hạt sen có vị ngọt đậm đà của đường, bên ngoài giòn giòn, bên trong bùi bùi, chắc chắn là món mứt không thể thiếu trong dịp Tết của mỗi nhà. Hạt sen có nhiều dưỡng chất rất tốt cho giấc ngủ, hoàn toàn an toàn cho cả người lớn lẫn em bé.

Mứt khoai lang


Bạn có thể lựa chọn mứt khoai lang dẻo, hoặc khoai lang giòn đều rất ngon. Khoai lang còn là loại thực phẩm giúp nhuận tràng, giúp tránh được đầy bụng. Còn gì bằng thưởng thức một miếng mứt khoai lang dẻo, cùng ly trà ấm trong ngày se lạnh của ngày Tết.

Mứt cà chua


Thêm một loại mứt nữa nên có trong ngày Tết cổ truyền Việt nam đó là mứt cà chua. Màu đỏ đẹp mắt của cà chua, cùng vị chua chua ngọt ngọt không ngấy chắc chắn sẽ là loại mứt được cả nhà yêu thích.

Mứt xoài chua cay


Mứt xoài chua cay có màu vàng đẹp mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt và chua nhẹ hòa quyện vào nhau một cách tinh tế. Hương thơm của xoài thì thoang thoảng khi ăn. Ngày Tết mà ăn miếng mứt đầu năm rồi uống thêm ly trà nóng, đảm bảo chúng sẽ hòa quyện tạo thành một món ngon không thể cưỡng lại.

Mứt chà là


Mứt chà là là một trong những thức ăn khá phổ biến trong ngày Tết. Mứt chà là có rất nhiều cách chế biến khác nhau và mỗi công thức chế biến sẽ có những hương vị khác biệt. Chà là một loại quả có vị ngọt thanh, hơi dẻo, được xem như một món ăn vặt hàng ngày và là nguồn nguyên liệu tự nhiên cho vị ngọt của bánh, kẹo. Ngày tết có một đĩa mứt chà là mới lạ tiếp đãi khách, người thân và bạn bè trong mùa Tết cũng là một điều rất thú vị.

Mứt cóc dẻo


Mứt cóc dẻo bắt vị khi ăn sẽ cảm nhận được hương thơm của dứa hòa cùng vị chua ngọt, mềm dẻo của mứt cóc. Món mứt cóc cay, khô có vị chua cay ngọt nguyên quả có nguồn gốc từ các tỉnh Nam Bộ. Nguyên liệu sẵn có là những trái cóc tươi, chua giòn kết hợp cùng vị ngọt của đường và cay nồng của những sợi gừng tươi.

Mứt củ năng


Củ năng vừa dùng để nấu các món chè, mà còn được sử dụng để làm nên một món mứt giòn ngon cho ngày lễ Tết. Hương vị mứt củ năng ngọt vừa phải, phần củ năng giòn mềm, thanh mát đảm bảo nếm thử một miếng là thích mê. Đây sẽ là món mứt sẽ gây ngạc nhiên cho những vị khách tới thăm nhà bạn ngày Tết với hương vị độc đáo, mới lạ bên cạnh những món mứt truyền thống quen thuộc.

Mứt chuối


Đây là món mứt sẽ gây ngạc nhiên cho những vị khách tới thăm nhà bạn ngày Tết với hương vị độc đáo, mới lạ bên cạnh những món mứt truyền thống quen thuộc. Món mứt chuối dẻo ngon, rất đơn giản mà thu hút, lạ miệng lại bảo quản được lâu, với các nguyên liệu sẵn có như: Chuối, dầu ăn, đường,...

Ý nghĩa các loại mứt Tết truyền thống


Bánh chưng, gà cúng, bánh kẹo, mứt Tết... là một trong những món ăn không còn xa lạ với người Việt mỗi khi Tết đến, Xuân về. Mứt với đủ loại, đủ vị, đủ màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện chung cho sự may mắn, hạnh phúc, ngọt ngào, chào đón một năm mới. Mứt Tết là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của dân tộc. Còn gì thích thú hơn vừa nhâm nhi một miếng mứt vừa uống một ngụm trà nóng mà lại biết được ý nghĩa của các loại mứt mà mình đang thưởng thức.

Mứt hạt sen - năm mới sum họp, con cháu đầy nhà


Vị thanh mát, bùi bùi của mứt hạt sen đem đến cho người thưởng thức thích thú nơi đầu lưỡi. Không chỉ mang hương vị độc đáo, bổ dưỡng mà mứt hạt sen có ý nghĩa một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà.

Mứt dừa - gia đình quây quần, sum vầy, hạnh phúc


Mứt dừa - mứt tết truyền thống không những thơm ngon, ngọt bùi mà còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới. Mứt dừa được nhiều gia đình lựa chọn trong khay mứt Tết, các bà nội trợ chỉ cần bỏ chút thời gian là có thể tự tay làm mứt dừa vừa thơm ngọt, vừa đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình. Còn gì vui hơn và đầm ấm hơn khi gia đình, bạn bè quây quần bên khay mứt dừa, nhâm nhi ly trà nóng và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp đầu năm.

Mứt cà chua - may mắn, phú quý, tài lộc


Màu đỏ được các gia đình vô cùng ưa chuộng trong những ngày Tết. Màu đỏ mang lại nhiều may mắn, phú quý và tài lộc trong năm mới. Vì thế mứt cà chua làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt. Ngoài ra, cà chua có nhiều vitamin A tốt cho người suy dinh dưỡng và người lao động trong môi trường nóng bức hay ô nhiễm, có tác dụng giải nhiệt, giải khát và tăng lực. Vỏ cà chua có lycopen là một chất ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Mứt cà chua có ý nghĩa đem đến may mắn, phú quý, tài lộc cho gia đình.

Mứt gừng - mang lại cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc


Mứt gừng được ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và vị nồng ấm. Vì thế mứt gừng có ý nghĩa cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới. Hơn nữa, đây là loại mứt rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm ấm người, kích thích tiêu hóa, giải độc, chống nôn mửa, đầy hơi chướng bụng, đau bụng do ăn uống không điều độ.

Mứt đậu phộng thể hiện sự trường thọ


Mứt đậu phộng với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi của nhân đậu phộng bên trong đem đến hương vị thú vị. Không những thế nó còn là biểu tượng của sự trường thọ. Thường xuyên ăn đậu phộng có thể giúp bạn bồi bổ sức khỏe tốt.

Đậu phộng cũng như các loại hạt nổi lên như món ăn vặt lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng tương đương với trái cây trong dịp lễ hội mừng năm mới truyền thống của người Việt. Các loại hạt này lâu nay được xem là những món ăn chơi vui miệng nhưng thực ra chúng đã góp phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khoẻ để phòng chữa nhiều bệnh do chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý.

Mứt bí - mong sức khỏe tốt, mang đến sự phát triển


Mứt bí có ý nghĩa đem lại sức khỏe và sự phát triển trong năm mới. Đây là loại mứt duy nhất được dùng nhiều khi làm các loại bánh như bánh trung thu, bánh pía. Nó được xem là món ăn vặt giòn, ngon, thơm phức mùi bí đao, không chỉ đẹp mắt mà còn hấp dẫn bạn bởi công dụng thanh nhiệt của nó. Mứt bí còn là vị thuốc chữa bệnh có tác dụng lợi tiểu, giải khát, tiêu độc rất tốt trong những ngày Tết.

Mứt tắc - mang lại vận may, an lành, thịnh vượng


Mứt tắc có màu vàng, mang ý nghĩa đặc biệt trong năm mới. Cây tắc thường đơm hoa kết trái vào độ tháng 6 âm lịch. Lúc này, trái bắt đầu lớn dần, chín đúng vào dịp Tết và thường được dùng để làm mứt. Mứt tắc có vị chua dịu, ngọt sắc the thé bên trong. Khi ngậm một miếng mứt tắc vào miệng cảm nhận được ngay vị tê tê từ đầu lưỡi, tạo nên một cảm giác ấm nồng giữa tiết trời Xuân se lạnh. Mứt tắc dẻo ngọt có tác dụng kích thích tiêu hoá, làm ngon miệng, chữa ho. Quả tắc thường có bảy cánh đều nhau, không nát, không mất cánh nào, màu vàng óng ánh của quả quất còn mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới.

Thế Phong