Bí quyết giúp bạn hồi phục sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 19:33, 29/01/2023

Kỳ nghỉ Tết kéo dài với sự xáo trộn về thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khiến nhiều người gặp phải tình trạng mệt mỏi, uể oải, rất khó tập trung khi trở lại công việc. Để lấy lại năng lượng, phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt lành mạnh, kết hợp luyện tập thể thao hợp lý.

Lên kế hoạch cho công việc

Để dư âm Tết không kéo dài và thích ứng ngay với công việc, cũng như loại trừ các nguy cơ gây stress bệnh lý lấy lại sức khỏe sau tết, mỗi người cần có một kế hoạch để thích ứng ngay với công việc.

Hãy thu xếp lại bàn làm việc để chỗ ngồi gọn gàng, thoáng đãng, tạo cảm giác mới lạ nếu bạn không có hứng thú làm việc.

Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới. Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ lúc căng thẳng hoặc mệt mỏi để lấy lại sức khỏe, nhất là vào buổi trưa.

tap-the-duc.jpg
Luyện tập thể dục thể thao vận động cơ thể



Ngủ đúng giờ đủ giấc


Sau những ngày vui chơi, đồng hồ sinh học của bạn đã bị thay đổi dễ khiến bạn xuống sức vì vậy để nhanh chóng lấy lại sức khỏe sau tết duy trì chế độ sinh hoạt cũ, hãy cố gắng lên giường sớm hơn thường lệ. Một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe giảm đi hoặc hết hẳn sự mệt mỏi. Để có được giấc ngủ ngon, cần lưu ý không nên ăn quá no vào buổi tối và đừng bao giờ mang công việc hay bất cứ điều suy nghĩ gì khi đã lên giường ngủ. Một giấc ngủ đêm được gọi là lý tưởng phải đảm bảo từ 7- 8 giờ đồng hồ. Cố gắng tạo cho mình không gian ngủ yên tĩnh.

Buổi trưa nên cố gắng chợp mắt ít nhất nửa tiếng để cơ thể nghỉ ngơi.

Đảm bảo cho thực đơn ăn uống


Dịp tết bạn thường đi chơi nhiều nên hay ăn uống thất thường, đồng thời lượng thức ăn dự trữ trong nhà cũng tăng lên đột biến khiên chế độ ăn uống bình thường của bạn bị phá vỡ. Vì vậy để nhanh chóng lấy lại sức khỏe sau tết bạn phải duy trì chế độ ăn điều độ trở lại với thực đơn hợp lý nhất. Đây là cách tốt nhất để trở lại cân nặng ổn định.

Trước hết, bạn nên ăn đúng giờ. Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh cho việc dạ dày bị chịu nhiều áp lực. Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và “kéo” các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể. Nói không với nước ngọt (gây cản trở tiêu hóa) và rượu (hại gan).

Để lấy lại sức khỏe sau tết không nên ăn mặn bởi ăn mặn khiến cơ thể bị tích muối và tích nước, ăn nhạt đi sẽ hạn chế sự tích trữ muối và loại bỏ số nước dư thừa. Từ bỏ thói quen ăn khuya vì đây là thói quen rất xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của bạn. Một số loại cháo rất tốt sau Tết là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.

Bạn có thể uống nhiều nước trước mỗi bữa ăn để đánh lừa cảm giác đói, uống nước ép hoa quả hoặc trà thảo dược… vừa bổ sung vitamin cho cơ thể và giúp bạn ăn ít đi. Đặc biệt, bất cứ khi nào có cơ hội ăn thêm nhiều rau quả và trái cây thì bạn đừng bao giờ từ chối bởi đây là nguồn cung cấp vitamin phong phú và giúp dạ dày cũng như hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nói không với nước ngọt (cản trở tiêu hóa), rượu (lại "hành hạ" gan), cà phê.

Nhớ cung cấp đủ nước cho cơ thể


Uống nước đúng cách sẽ giúp bạn mau chóng lấy lại sức khỏe sau tết. Mỗi ngày bạn nên cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5 lít nước. Nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc.

Không bỏ bữa sáng


Để nhanh chóng lấy lại sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt thì nên giữ thói quen ăn sáng đầy đủ chất, uống nước nhiều. Nếu ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thìa là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu.

Luyện tập thể dục thể thao vận động cơ thể


Cách giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài là vận động thân thể. Chỉ 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý lấy lại sức khỏe sau kỳ nghỉ tết dài. Tập thể dục thể thao là phương pháp tốt nhất và nhanh nhất để bạn lấy lại sức khỏe.

Bạn có thể chạy bộ tại chỗ, tập những động tác tập trung cải thiện bắp đùi, hông, lưng, vai và bụng... Muốn trở lại vóc dáng thon gọn, bạn nên tập những động tác gập người, động tác chân, tay hoặc xoay người. Những vận động này chỉ khoảng 30 phút/ngày nhưng nó giúp tiêu hao một lượng calo đáng kể và làm cơ thể dẻo dai, thon gọn nhanh chóng.

Đi bộ cũng là bài tập thể dục tốt vì nó giúp đốt cháy lượng calo dư thừa cho cơ thể một cách hữu hiệu. Ngay sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, bạn hãy cố gắng chăm chỉ tập thể dục ít nhất 30 - 45 phút. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.

Hà Anh