Bà Rịa – Vũng Tàu: Tuyên truyền về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân ra khơi đầu năm

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 08:30, 30/01/2023

Ngày 29/01, tại Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền đã tổ chức Chương trình họp mặt, tặng quà và tuyền truyền cho bà con ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2023 cho 300 ngư dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chương trình họp mặt nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho bà con ngư dân chấp hành nghiêm việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đi đôi với đó là bảo vệ vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là không vi đánh bắt vùng biển nước ngoài.

ba-ria-vung-tau-2-.jpg
Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại chương trình

Tại Chương trình họp mặt, Trung tá Bùi Huy Trung, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông tin tình hình khai thác thủy sản và công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn huyện Long Điền, trong năm 2022, trên địa bàn huyện Long Điền vẫn xảy ra tình trạng thuyền viên của các tàu cá đánh bắt hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính nhiều tàu cá và ngư dân vượt ranh giới trên biển để đánh bắt hải sản với tổng số tiền 665 triệu đồng. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập cảng, xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

ba-ria-vung-tau-3-.jpg
Trung tá Bùi Huy Trung, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin tình hình khai thác thủy sản và công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn huyện Long Điền trong năm 2022

Trung tá Bùi Huy Trung cũng nhấn mạnh thêm, trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh duy trì nghiêm việc tuần tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng đối với 100% ngư dân, tàu cá từ trước khi xuất bến đến khi nhập bến tại Đồn biên phòng, Trạm kiểm soát biên phòng, kiên quyết xử lý không cho tàu cá xuất bến khi không có đủ giấy tờ, thủ tục, trang thiết bị theo quy định. Thường xuyên theo dõi, quản lý các tàu cá khi hoạt động khai thác hải sản trên biển thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn những trường hợp vượt ranh giới có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài. Công an huyện phối hợp Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức theo dõi, nắm tình hình đối với các chủ tàu và thuyền viên đã vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và các tàu vi phạm trong khai thác thủy sản đã bị xử lý. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn chủ tàu, thuyền trưởng có hành vi đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Long Điền đang quản lý 2.281 tàu cá, trong đó có 1.219 tàu cá đang họat động vùng khơi, 263 tàu đang họat động vùng lộng và 799 là các thuyền thúng, xông, ghe nhỏ hoạt động ven bờ. Năm 2022, huyện Long Điền tổ chức tuyên truyền, yêu cầu 1.177 tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; tổ chức cho 983 chủ tàu cá ký cam kết không đưa tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép; huyện cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh xử lý thông tin tàu cá để tiếp nhận thông tin tàu cá vi phạm; rà soát, lập danh sách để theo dõi 137 chủ tàu cá với 307 tàu cá có nguy cơ vi phạm các quy định IUU.

ba-ria-vung-tau-1-.jpg
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao tặng quà cho bà con ngư dân

Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền thông tin, trong năm 2022 ngư dân tại huyện Long Điền, nhất là ngư dân của xã Phước Tỉnh vẫn có tình trạng ngư dân vi phạm đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo không theo quy định, trước thực trạng đó, trong năm 2023 địa phương sẽ tăng cường, đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các thủ tục hành chính trước khi ngư dân ra khơi xuất bến theo quy định. Duy trì và phát huy vai trò của Tổ phản ứng nhanh xử lý thông tin về tàu cá của huyện qua dữ liệu giám sát tàu cá trên hệ thống giám sát tàu cá của tỉnh. Kịp thời xử lý hành vi vi phạm mất tín hiệu kết nối, vượt ranh giới trên biển nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá khai thác IUU.

Ban Quản lý Cảng cá tăng cường kiểm soát chặt chẽ tàu cá cập cảng và rời cảng, đặc biệt là tàu cá chưa cấp phép khai thác thủy sản; kiên quyết không giải quyết xuất bến đối với tàu cá không có giấy phép khai thác thủy sản, chưa thực hiện đánh dấu tàu cá, không có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị an toàn theo quy định, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tiếp tục hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng có chiều dài lớn nhất từ 12 mét trở lên hằng ngày phải tự ghi nhật ký khai thác thủy sản theo mẫu khi đi khai thác thủy sản ngoài biển và nộp ngay cho tổ chức quản lý cảng cá trước thời điểm bốc dỡ thủy sản.

Cùng với đó, chính quyền địa phương huyện Long Điền phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên giám sát các tàu cá đang hoạt động và giám sát chặt chẽ các tàu cá có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm trong quá trình đánh bắt không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Nhân dịp này, lãnh đạo huyện Long Điền đã tặng quà, động viên và gửi lời chúc năm mới tới bà con ngư dân chuẩn bị ra khơi trong chuyến biển đầu năm, cầu cho bà con ngư dân cả năm được mưa thuận gió hòa, cá tôm đầy khoang.

Cũng tại buổi họp mặt, bà con ngư dân được tham gia trả lời các câu hỏi có thưởng và dùng cơm thân mật với lãnh đạo địa phương và các sở, ngành liên quan. Đặc biệt, tại Chương trình họp mặt, Ban tổ chức đã chuyển tải đến bà con ngư dân những thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình hành nghề khai thác thủy hải sản trên biển. Đặc biệt là tuyên truyền một số quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Quang Anh – Văn Danh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu