Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị báo chí phải nhanh, nhạy và chính xác

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 17:08, 31/01/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh các cơ quan báo chí không chỉ thông tin thuần tuý mà cần chủ động phản ánh những bất cập, khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý có phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy.

Sáng ngày 31/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đến tham dự và chủ trì tại buổi giao ban.

giao-ban-bao-chi.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Giao ban Báo chí đầu xuân Quý Mão 2023 với sự tham dự của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo lãnh đạo, đại diện các cơ quan báo chí. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão sáng 31/1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng những khó khăn trong năm 2021, 2022 không chỉ của riêng với Việt Nam mà là thách thức mang tính sống còn, bởi đây là giai đoạn chứng kiến đến cực đỉnh các vấn đề toàn cầu.

Trong đó có đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thách thức của mô hình phát triển không cho phép con người đi xa hơn nữa mà phải thay đổi từ tư duy đến nhận thức.

Ông chỉ rõ hội nghị báo chí đầu xuân Quý Mão đặt ra rất nhiều vấn đề truyền thống nhưng cũng đặt ra những nền tảng quan trọng cho đổi mới tư duy, thay đổi để phát triển.

Phó thủ tướng chia sẻ lại việc đầu năm có dịp cùng Thủ tướng đi qua nhiều địa phương từ Bắc vào Nam và được chứng kiến không khí rất hồ hởi, phấn khởi.

pho-thu-tuon.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi giao ban. Ảnh: VGP.

"Ở nhiều nơi, dù phải nhường nhà, đất để làm đường nhưng với chính sách đúng đắn nên người dân đã thể hiện rõ niềm tin, chia sẻ, ủng hộ cao, góp phần vào sự phát triển của đất nước.", ông Hà nêu.

Theo ông Trần Hồng Hà, báo chí phải nhanh, nhạy, chính xác, chuyên nghiệp, sát với thực tiễn hơn. Không chỉ đơn thuần thông tin, phản ánh mà các cơ quan báo chí cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, có thể coi là những chuyên gia, người am hiểu sâu về lý luận, ngoại giao, kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số.

“Các đồng chí cần đề xuất cụ thể. Nhà nước phải làm gì. Các cơ quan báo chí phải làm gì” - Phó Thủ tướng nói.

Ngoài ra, cần làm rõ vấn đề cơ chế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động báo chí. Đồng thời, các cơ quan báo chí phải xây dựng nhiều tác phẩm, ấn phẩm; đầu tư nhiều hình thức thể hiện, chuyển tải đa dạng, phong phú để trở thành "món ăn tinh thần hằng ngày" không thể thiếu của độc giả, không chỉ người dân mà cả các nhà quản lý.

Phó Thủ tướng "đặt hàng" các cơ quan báo chí có thêm nhiều phương thức, hình thức chuyển tải thông tin, nhất là qua mạng xã hội, để đến được với người dân nhiều hơn, với sự thống nhất về tư tưởng, chính trị, chủ trương.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan báo chí không chỉ thông tin thuần tuý mà cần chủ động phản ánh những bất cập, khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý có phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy; có các chuyên đề, nghiên cứu rất hệ thống, đồng bộ, đưa ra những mô hình, cách làm hay, nhân rộng những cơ chế, chính sách mới, thậm chí đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc.

Mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan "chọn mặt gửi vàng", gắn bó hơn nữa với báo chí – "cầu nối" để chuyển tải thông tin về định hướng, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý tới người dân.

“Trong năm 2023, các cơ quan báo chí tập trung thực hiện tốt, hiệu quả kế hoạch lấy ý kiến, phản hồi của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), để chúng ta có thể xây dựng được một đạo luật đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Lan Anh