Sẽ không để xảy ra tình trạng mở trung tâm đăng kiểm tràn lan

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 15:00, 01/02/2023

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải đẩy nhanh rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan hiện hữu. Không để xảy ra tình trạng thích thì mở, mở tràn lan trung tâm đăng kiểm. Phải có “hàng rào” ngăn chặn tiêu cực”.
dang-kiem.png
Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Chiều qua, ngày 31/1, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp giao ban tháng 1, triển khai nhiệm vụ những tháng đầu năm 2023. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng một lần nữa yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải đẩy nhanh rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan, phải có ngay “hàng rào” ngăn chặn tiêu cực trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng đầu năm 2023, đơn vị này vẫn đang tiếp tục tập trung cho hai nhiệm vụ lớn là duy trì ổn định hoạt động các trung tâm đăng kiểm, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và phối hợp với cơ quan liên quan tìm nguyên nhân gốc rễ, xử lý, phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại có 31 đơn vị đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động trong đó, Hà Nội chiếm số lượng nhiều nhất với 11 trung tâm, TP.HCM 6 trung tâm, Thái Bình có 2 trung tâm…

“Mặc dù một số lượng nhất định trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, song, thống kê trong tháng 1/2023, trên cả nước vẫn có khoảng 530.000 lượt phương tiện được thực hiện đăng kiểm, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước. Với các giải pháp cấp bách được triển khai, đến nay, tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã cơ bản được giải quyết”, ông Hải cho biết.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trong tháng 2/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp cấp bách, đảm bảo ổn định trong hoạt động các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Đề cập đến tình hình những trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động tại các tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình… Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay đã báo cáo cơ quan chức năng xem xét cho phép mở lại. Nếu được chấp thuận, Cục sẽ điều động các đăng kiểm viên tại các đơn vị khác đến thực hiện công tác chuyên môn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Hải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang rà soát các văn bản liên quan, đề xuất sửa đổi bổ sung ngay các quy định cho phù hợp với thực tiễn để ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải đẩy nhanh rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan, tránh tình trạng tràn lan mà phải có chọn lọc và nơi nào thấy thực sự cần thiết thì mới cho mở.

“Phải xem cái gì cần mở, cái gì phải siết. Không để xảy ra tình trạng thích thì mở, mở tràn lan trung tâm đăng kiểm. Phải có “hàng rào” ngăn chặn tiêu cực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Được biết, trong vụ án: "Môi giới hối lộ," "Đưa hối lộ," "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Ninh và Bắc Giang, Hòa Bình và Thái Bình, tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã bắt giữ hơn 80 người để điều tra.

Hà My