Quảng Bình: Người dân giao nộp cá thể mèo rừng quý hiếm trong Sách đỏ

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 12:30, 02/02/2023

Một cá thể mèo rừng quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam đã được người dân ở Quảng Bình phát hiện và giao nộp cho lực lượng chức năng thả về môi trường tự nhiên.
ca-the-meo-rung.jpg
Cá thể mèo rừng có trọng lượng khoảng 3,5kg được người dân giao nộp cho cơ quan chức năng. Ảnh: TTXVN

Ngày 1/2, Công an xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tiếp nhận một cá thể mèo rừng quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam từ một người dân địa phương giao nộp.

Được cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, anh Đặng Chiêu Sinh (sinh năm 1984, trú tại thôn Trung Minh, xã Quảng Châu) đã tự nguyện giao nộp một cá thể mèo rừng có trọng lượng khoảng 3,5kg, dài 60cm, lông màu vàng nhạt và có đốm đen.

Theo cơ quan chức năng, cá thể mèo rừng này có tên gọi là mèo cẩm thạch/mèo gấm. Đây là loài động vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam, có nguy cơ tuyệt chủng thuộc nhóm IIB danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm.

Loài mèo rừng này thường sinh sống ở các khu rừng Đông Nam Á, có họ hàng với loài báo lửa.

Chiều cùng ngày, Công an xã Quảng Châu đã làm thủ tục bàn giao cá thể mèo rừng quý hiếm trên cho Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch đưa về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để cứu hộ, tái thả về môi trường tự nhiên.

Nguyên Lâm