Hiện tượng trời nồm ẩm ở miền Bắc và những cách khắc phục

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 18:00, 03/02/2023

Hiện tường "nhà đổ mồ hôi" không phải hiếm gặp vào tiết đông - xuân tại miền Bắc khiến cuộc sống và sức khoẻ con người bị ảnh hưởng. Một vài mẹo nhỏ sẽ giúp các gia đình vượt qua được mùa nồm ẩm này.

Mỗi khi dịp Tết Nguyên Đán qua đi, người dân miền Bắc lại phải đối mặt với nỗi lo sợ nhất năm. Đó là tình trạng mưa phùn, nồm ẩm kéo dài gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Trời nồm là một hiện tượng thời tiết rất đặc trưng của khu vực phía đông Bắc Bộ. Trời “nồm ẩm” là hiện tượng đọng nước trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật, các bề mặt cứng như gỗ, đá... xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao (độ ẩm 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm).

troi-nom-am.jpeg
Trời “nồm ẩm” là hiện tượng đọng nước trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật

Đây là một hiện tượng đặc trưng của phía đông Bắc Bộ, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4) gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng khá lớn đển sức khỏe con người.

Thời gian "Nồm" ở miền Bắc cũng rất khác nhau. Có đợt kéo dài vài ngày, cũng có đợt kéo dài cả tuần. Thường trong 3 tháng này sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau. Sở dĩ có sự dài ngắn về thời gian này là do phụ thuộc từ việc gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc có ảnh hưởng đến chúng ta hay không.

Vào thời điểm này độ ẩm hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh chúng ta.

Tùy theo mức độ chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt vật và nhiệt độ của không khí mà ảnh hưởng đến sự việc “Nồm” ít hay là nhiều. Nhiệt độ chênh lệch càng lớn “Nồm” sẽ càng nhiều.

Nhận định về xu thế thời tiết tháng 2/2023, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong nửa đầu tháng 2, không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu và lệch ra phía Đông. Do đó, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Nghệ An trong thời kỳ này có khả năng xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung vào đêm và sáng.

Trong khoảng nửa cuối tháng 2, không khí lạnh có cường độ mạnh hơn và có khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ngoài ra, tại khu vực phía Nam, rãnh áp thấp xích đạo vẫn tiếp tục có khả năng hoạt động và gây mưa trái mùa.

Mẹo chống nồm ẩm trong nhà đơn giản, hiệu quả

Luôn đóng kín cửa nhà khi gặp thời tiết ẩm thấp

Nhiều gia đình có xu hướng mở cửa nhà ra với mong muốn nhà đỡ bị ẩm hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mở cửa khi thời tiết có chuyển biến tích cực, không khí khô ráo.

Nếu mở trong lúc thời tiết nồm ẩm lại càng thêm phần ẩm ướt cho ngôi nhà. Do đó, hãy hạn chế mở cửa nhất khi có thể.

cach-chong-nom.jpg
Lau nhà bẳng giẻ lau khô, thấm hút hơi nước trên sàn nhà


Sử dụng máy hút ẩm lọc không khí


Vào mùa nồm ổm như hiện nay, cách sử dụng máy hút ẩm là một trong những chống nồm ẩm trong nhà vào mùa nồm nhanh chóng và hiệu quả.

Với những máy hút ẩm lọc không khí sẽ mang đến bầu không khí trong lành, lấy đi ẩm mốc trong thời gian ngắn giữ cho không gian lưu trữ khô ráo, thoải mái và lọc không khí hiệu quả.

Loại máy hút ẩm này phù hợp với mọi gia đình có trẻ em và người già. Máy không chỉ có khả năng hút ẩm nhanh chóng mà còn an toàn, không gây độc hại và bảo vệ sức khỏe người dùng.

Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí

Với những gia đình không dùng máy hút ẩm thì có thể sử dụng chiếc máy điều hòa trong ngôi nhà của mình. Đây là cách chống nồm ẩm trong nhà vô cùng hữu hiệu để hong khô không khí.

Điều hòa có chế độ làm khô không khí sẽ giúp hiện tượng ẩm ướt giảm bớt, giảm vi khuẩn sinh sôi, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm


Các loại vật liệu có tính hút ẩm cao mà dễ tìm thấy như than củi khô, báo giấy cũ, bạn có thể sử dụng chúng để hút ẩm các khu vực dễ bị động nước tại góc nhà, bếp.

Ngoài ra, nếu nhà có điều kiện hơn, bạn nên mua thiết bị hút ẩm điện tử cho nhà gác lửng, nhà tiền chế...

Lau nhà bẳng giẻ lau khô, thấm hút hơi nước trên sàn nhà

Nhiều chị em nội trợ hay sử dụng nước nóng + giẻ lau sàn lau đi lau lại cho sàn nhanh khô. Thực chất hành động này không hề làm thuyên giảm tình trạng nồm ẩm.

Thay vào đó, hãy sử dụng giẻ lau khô, chất liệu thấm hút tốt để lau phần sàn bị ướt trong nhà container, nhà khung thép...

Hà Thu