Quan Hoàng Bảy - Sự tích di sản văn hóa

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 07:30, 06/02/2023

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam thì Ông Hoàng Bảy chính là người thuộc hàng vị thứ 7 trong Thập nhị Quan Hoàng thuộc hệ thống Thần linh Tứ Phủ. Ông được biết đến là vị thần đem lại tài lộc cho nhân dân.

Ông Hoàng Bảy (Ông Bảy Bảo Hà) là vị thần quan trọng trong hệ tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Tương truyền Ông là con của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, vị vua đứng đầu ở Thuỷ Phủ. Ông Quan Hoàng Bảy thuộc hệ thần linh Tứ Phủ và xếp hàng thứ 7 trong số Thập vị Quan Hoàng.

Ông Hoàng Bảy giáng thế lập nhiều công lớn nên được nhân dân tôn kính lập đền thờ ở nhiều nơi và thờ tụng từ xa xưa tới bây giờ.

Sự tích Ông Hoàng Bảy

Tương truyền, ông Hoàng Bảy theo lệnh của vua cha đã giáng thế trở thành người con trai thứ bảy của họ Nguyễn. Vào cuối triều Lê, nước ta bị giặc phương Bắc xâm lược ở vùng Quy Hóa (nay là tỉnh Yên Bái và Lào Cai). Đặc biệt là hai Châu: Châu Văn Bàn, Châu Thuỷ Vĩ bị giặc quấy nhiễu vô cùng, đời sống nhân dân khổ cực, nhân dân mất nhà mất đất lang bạt khắp nơi.

ong-hoang-bay.jpg
Tượng ông hoàng Bảy.

Trước tình hình nguy cấp, triều đình cũng không thể ngồi yên mà bỏ mặc nên liền hạ lệnh cử vị tướng họ Nguyễn thứ bảy lên vùng Quy Hóa để trấn thủ. Với chí lớn và tấm lòng thương dân vô hạn, ông Hoàng Bảy cũng không ngồi yên mà đã đem quân đuổi đánh giặc dọc theo bờ sông Hồng. Chiến tích đầu tiên là giành được Khảu Bàn (ngày nay là Bảo Hà) và xây dựng căn cứ quân sự lớn ở vùng đất này.

Sau thành công ban đầu, ông kêu gọi các tù trưởng cùng chiêu mộ nhóm binh lính xuất thân là người dân địa phương. Toàn đội ngày đêm nỗ lực rèn binh múa kiếm để tìm thời cơ tốt tiến đánh vùng Lào Cai.

Đúng như kế hoạch lúc ban đầu, đội quân mà ông thống lĩnh đã giải phóng thành công Lào Cai và các châu của cùng Quy Hoá. Được lòng tin của nhân dân, ông Hoàng Bảy lại ra sức tập hợp dân binh, ông chiêu dụ nhiều anh hùng ở địa phương và các dân tộc ít người như Thổ, Dao, Nùng về để khai khẩn, lập điền và củng cố căn cứ, thành trì thêm vững mạnh=

Quân giặc phương Bắc bị giành lại Lào Cai nên rất bất mãn, chúng thường xuyên cho quân đi sâu vào đánh chiếm các khu vực ở biên giới. Với tài năng thao lược tuyệt vời của Ông Hoàng Bảy đã bảo vệ được vùng biên cương bờ cõi nước nhà.

Tuy nhiên, trong một lần tướng giặc Tả Tủ Vàng dồn lực tập trung xâm lược nước ta thêm một lần nữa, vì sự chênh lệch lực lượng đã khiến viên tướng họ Nguyễn hi sinh. Sau đó, thi thể ông trôi theo con suối về đến vùng đất Bảo Hà thì dạt vào bờ, được người dân đưa thi thể ông lên chôn trên sườn đồi núi Cấm. Người dân quanh vùng đều thương tiếc vô cùng với sự hy sinh của người tướng sĩ có tài và thương dân.

Sau này, để tưởng nhớ công của ông triều Nguyễn sau này đã truy phong cho ông danh hiệu là “Trấn an hiển quốc” và sắc phong “Thần Vệ Quốc”.

Hầu giá ông Hoàng Bảy

Ông Hoàng Bảy (Ông Bảy) hay ngự về đống nhất, cũng bởi trong hàng Tứ Phủ, Ông Hoàng rất hay chấm lính bắt đồng. Có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh xóc đĩa, tổ tôm….

Khi ngự về giá đồng, ông thường mặc áo tím chàm hoặc lam (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu có đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng.

Đến giá Ông Bảy về ngự ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự đa phần thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.

Ông Hoàng Bảy còn được gọi là Quan Hoàng Bảy, hay Ông Hoàng Bảy Bảo Hà. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam thì ông chính là người thuộc hàng vị thứ 7 trong Thập nhị Quan Hoàng thuộc hệ thống Thần linh Tứ Phủ.

Ngài là một trong 10 vị Quan Hoàng trong Tứ phủ Quan Hoàng được nhân dân ta tôn kính thờ phụng. Ngày nay hầu khắp các đền, điện, phủ trong hệ thống thờ Mẫu đều có ban thờ Ngài.

Đền thờ Ông Hoàng Bảy chính thức nằm tại Bảo Hà, Lào Cai. Đền thờ Quan Hoàng Bảy được xây dựng ở dưới chân núi Cấm, cạnh dòng sông Hồng, thuộc xã Bảo Hà, huyện Yên Bảo, tỉnh Lào Cai và cách trung tâm Thành phố Lào Cai về phía Nam khoảng 60 km. Đền thờ Ông Hoàng Bảy được công nhận là di tích lịch sử quốc gia từ năm 1977.

den-ong-hoang-bay.jpg
Cổng vào của Đền Bảo Hà – Lào Cai

Đền Ông Hoàng Bảy Cầu tài lộc

Trong dân gian có câu "Cầu tài Ông Bảy - Cầu quan Ông Mười", vậy nên đi lễ đền Quan Hoàng Bảy là để cầu tài lộc, may mắn.

Người dân đến đền thờ Ông Hoàng Bảy để cầu mong cho việc buôn bán, kinh doanh được hanh thông, thuận lợi, làm đâu trúng đó.gặp nhiều máy mắn trong công việc. Bên cạnh đó, nhiều người cũng tới đền thờ để cầu sức khỏe bình an, cầu cho gia đình êm ấm, an yên.

Chi tiết bài văn khấn đền Quan Hoàng Bảy Bảo Hà cho du khách

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)!
Con lạy chín phương Trời mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lạy toàn bộ chư Phật Chư Tiên, Chư Thánh

Con lạy Thánh Hoàng Bảy tối linh

Đệ tử con tên là…. … Ngụ tại……..

Hôm nay là ngày… tháng… năm… (âm lịch). Đệ tử con thành tâm đọc bài khấn Ông Hoàng Bảy và sửa soạn hương hoa lễ vật, gọi chút lễ bạc lòng thành.
Con xin cúi lạy kính dâng lên các vị chư tiên, chư thánh, xin cảm tạ ơn đức của các Ngài đã phù hộ độ trì cho con trong thời gian qua luôn được bình an vô sự.

Hôm nay, đệ tử con đến đây trước là kính lễ tạ ơn, sau là cúi đầu kính lạy cúi xin các Ngài thương xót, phù hộ cho tín chủ con….(nêu các điều nguyện ước ra). Một lần nữa, thay mặt toàn thể gia đình chúng con, để tự con xin được các Ngài dang tay cứu giúp.
Con xin cảm tạ ơn đức của Thánh Hoàng Bảy và các vị Chư Thánh, Chư Thần.

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)!

Kinh nghiệm đi tham quan đền Ông Hoàng Bảy

Cách di chuyển đến đền Ông Hoàng Bảy như thế nào?

Để chọn phương tiện di chuyển phù hợp nhất, cần xác định đúng khoảng cách từ địa điểm bạn xuất phát đến đền là bao xa.

Bạn có thể di chuyển bằng cách đi ô tô hoặc tàu hỏa. Nếu sử dụng phương tiện ô tô riêng, bạn nên tìm bản đồ chỉ dẫn đên Lào Cai. Từ Hà Nội bạn có thể chạy lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai rồi chạy thẳng đến nút giao 279 thì rẽ xuống (theo biển chỉ dẫn) hơn khoảng 1km là tới.

Nếu lựa chọn đi xe khách bạn có thể tham khảo một số xe khách ở bến xe Mỹ Đình. Lên xe khách bạn không cần suy nghĩ về đường di. Khi đã đến ở Tp. Lào Cai, bạn có thể thuê xe ôm hoặc taxi xuống đền. Đền Quan Hoàng Bảy Bảo Hà cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía nam và cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng 800m.

Còn một lựa chọn khác, đó là bạn có thể đi tàu hỏa lên Lào Cai. Đây cũng là một cách di chuyển tốt dành cho bạn. Nếu bạn muốn thử trải nghiệm cảm giác được ngồi tàu và ngắm nhìn khung cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Nên đến đền Ông Hoàng Bảy vào thời gian nào?

Đền ông Hoàng Bảy còn được gọi là đền Bảo Hà, là khu di tích được nằm ở ngọn núi Cấm thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nổi tiếng linh thiêng, được người dân thành kính sùng bái. Hàng năm cứ vào rằm tháng Giêng được coi là một trong những dịp lễ chính diễn ra tại đền ông Hoàng Bảy.

Hiện đền ông Hoàng Bảy ngày một thu hút du khách thập phương về đây chiêm bái, cầu may và xin lộc…có rất nhiều người khi xin lộc và đã quay trở lại đáp lễ tạ.

Hương Giang