Vì sao phải cúng dâng sao giải hạn đầu năm?

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 11:00, 06/02/2023

Quan niệm dân gian cho rằng người Việt thường cúng sao giải hạn với mong muốn hóa giải mọi vận xấu về sức khỏe, sự nghiệp, tình cảm và ước muốn một năm bình an, may mắn.

Trong tín ngưỡng dân gian Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, mỗi tuổi trong một năm đều chịu ảnh hưởng của một sao. Có tất cả 9 sao lần lượt là: Kế Đô, La Hầu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Tinh, Hỏa Tinh, Thủy Tinh, Kim Tinh, Thổ Tinh. 9 sao này cứ luân phiên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trong từng năm.

Theo quan niệm, người nào bị sao xấu chiếu mệnh sẽ gặp “vận hạn” trong cả năm đó, liên quan đến sức khỏe, tình cảm, tiền bạc, sự nghiệp, nếu “hạn” lớn còn nguy hại đến tính mạng. Vì thế, muốn hết vận đen, các gia đình nên làm lễ cúng sao giải hạn.

chua-phuc-khanh.jpg
Người dân đến đăng ký dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội).

Trong Thông thư và Ngọc hạp ký (bản in khắc ván thời Nguyễn) có bổ sung hướng dẫn cách dâng sao giải hạn. Các sao xấu cần hóa giải gồm Thái bạch, Thổ tú, Hỏa tinh (Vân hán), La hầu, Kế đô.

Thái bạch: Ngũ hành thuộc kim, chủ về tai ách bệnh tật, nam nữ đều xấu, nhất là đối với nữ giới. Nhưng riêng quý nhân (người có danh vọng, chức vụ) gặp năm hạn Thái bạch lại là điềm tốt, có thể tăng thêm nhân khẩu, gặp cơ hội thăng tiến. Những năm sao Thái bạch chiếu mệnh đại kị hôn nhân.

Thổ tú: Ngũ hành thuộc thổ, xấu về mọi phương diện. Thổ tú chiếu mệnh thường gây ưu phiền, tinh thần hoảng hốt, mất ngủ, gặp ác mộng; chăn nuôi, kinh doanh không hưng vượng; bị tiểu nhân ám hại, dèm pha.

Hỏa tinh: Ngũ hành thuộc hỏa, chủ về tật bệnh, nạn đổ máu, làm ăn khó khăn; phụ nữ thai sản bất lợi. Hỏa tinh chiếu mệnh không nên lập doanh nghiệp, đầu tư, mở rộng sản xuất... nên "thủ cựu bình an".

La hầu: Chủ về khẩu thiệt, kiện tụng. Nam giới gặp khó về công danh, chức vụ, học tập; nữ giới đề phòng chuyện tình cảm, cẩn thận nạn đổ máu, nạn thai sản...

Kế đô: Chủ về tai nạn bất ngờ, người âm ám thị, thuộc loại hung tinh, nam nữ đều kị.

Muốn biết trong năm sao nào chiếu mệnh, trước hết tính tuổi theo âm lịch (tuổi ta). Nếu số tuổi lớn hơn số 9 thì cộng các chữ số tuổi cho đến khi được số có 1 chữ số, sau đó tra số sao tương ứng.

Ví dụ: Người sinh năm 1999, năm 2023 là 25 tuổi, lấy 2+5 = 7, sau đó lấy 0 + 7 = 7, tra số 7 để biết sao chiếu mệnh tương ứng, nam là sao Kế đô, nữ là sao Thái dương.

sao-chieu-menh.jpg
Bảng đối chiếu sao chiếu mệnh và số tương ứng.

Nên lưu ý rằng kết quả giải sao phụ thuộc vào suy nghĩ, hành động của mỗi người. Những người luôn có suy nghĩ và hành động hướng đến sự tốt đẹp, vì lợi ích của bản thân và mọi người thường được quý nhân phù trợ.

Chính khí mạnh thì tà khí không thể xâm phạm, có giải sao hay không cũng không quan trọng. Những kẻ chỉ muốn tổn người lợi mình thì dẫu có giải sao, cầu cúng khắp nơi cũng tốn công vô ích.

Mai Lan