Quảng Bình: Lễ hội cầu Ngư, nét văn hóa đặc sắc của người dân làng biển Cảnh Dương

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 14:00, 06/02/2023

Theo thông lệ hàng năm, cứ vào dịp ngày Rằm tháng Giêng, tại xã Cảnh Dương - huyện Quảng Trạch diễn ra Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản nhằm cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu, ngư dân đánh bắt an toàn. Đây là lễ hội được tổ chức có quy mô nhất tỉnh Quảng Bình, diễn ra ở làng biển Cảnh Dương có lịch sử hình thành phát triển gần 400 năm.

Sau 2 năm bị tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm nay, lễ hội cầu ngư tại làng biển Cảnh Dương được tổ chức sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo ngư dân và nhân dân ở huyện Quảng Trạch. Sáng ngày 5/2 (tức ngày rằm tháng Giêng), tại làng biển Cảnh Dương xã Cảnh Dương diễn ra Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản năm 2023.

W_lang-bien-canh-duong-6-.jpg
Cứ vào dịp ngày rằm tháng Giêng, tại làng biển Cảnh Dương xã Cảnh Dương diễn ra Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản năm 2023

Trong tiết trời mưa xuân, ngay từ sáng sớm, đông đảo chủ tàu thuyền, ngư dân và nhân dân cũng như du khách tập trung về đền thờ Ngư Linh Miếu và am Cầu Ngư phía trước làng biển Cảnh Dương để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần Ngư.

Trong Ngư Linh Miếu thờ 2 bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân địa phương thường gọi là cá Ông và cá Bà được bài trí trang nghiêm, không gian như lắng lại. Các bậc cao niên của làng dâng lễ vật và cùng các đại biểu dâng hương cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu, ngư dân đánh bắt an toàn.

W_lang-bien-canh-duong-2-.jpg
Lễ cầu ngư Cảnh Dương là lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc ngư dân vùng biển, có ý nghĩa trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng

Ngư dân Quảng Bình nói chung, xã Cảnh Dương nói riêng quan niệm cá voi là loài cá đã nhiều lần trợ giúp để tàu thuyền không bị chìm trong gió bão. Vì thế tục thờ cúng cá voi với tấm lòng thành kính bắt nguồn từ đó.

Trong lễ hội cầu ngư ở Cảnh Dương, phần nghi lễ quan trọng nhất là dâng hương và đọc văn tế Thần Ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất được làng được cử lên dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn đối với việc che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà đối với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời cầu khấn mong muốn của ngư dân về một mùa biển bình yên, bội thu. Tiếp đó là tiết mục múa hát dân ca và biểu diễn “múa bông chèo cạn” do chính những ngư dân Cảnh Dương biểu diễn.

W_lang-bien-canh-duong-5-.jpg
Ông Nguyễn Xuân Đạt - Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho các ngư dân, chủ tàu để động viên tinh thần ra khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đồng Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương cho biết: "Lễ cầu ngư Cảnh Dương là lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc ngư dân vùng biển, có ý nghĩa trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng. Đây cũng là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ngư dân tích cực sản xuất, phát triển kinh tế biển''.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Đạt - Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch và đại diện chỉ huy Đồn Biên phòng Roòn, các đơn vị trên địa bàn trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho các ngư dân, chủ tàu để động viên tinh thần hăng hái vươn khơi bám biển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

W_lang-bien-canh-duong-1-.jpg
Trong lễ hội cầu ngư ở Cảnh Dương, phần nghi lễ quan trọng nhất là dâng hương và đọc văn tế Thần Ngư

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết : " Quảng Bình không chỉ nổi tiếng về hang động, các di sản thế giới mà còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều hoạt động văn hóa - lễ hội đặc sắc. Ngành du lịch đang rất quan tâm và sẽ tham mưu cho các ngành chức năng bảo tồn và phát huy, tăng cường quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng để thu hút khách du lịch".

W_lang-bien-canh-duong-4-.jpg
Tiết mục múa hát dân ca và biểu diễn “múa bông chèo cạn” do chính những ngư dân Cảnh Dương biểu diễn

Được biết, Cảnh Dương là làng biển nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình, có đội tàu cá với hơn 600 chiếc, trong đó chủ yếu đánh bắt ở vùng xa bờ. Trong năm 2022, sản lượng đánh bắt hải sản của xã Cảnh Dương khoảng 4.260 tấn, đạt 113,6% kế hoạch.

W_lang-bien-canh-duong-3-.jpg
Lãnh đạo địa phương đánh trống phát động ra quân đánh bắt hải sản năm 2023, mong mùa biển bội thu

Nhờ vươn khơi bám biển sản xuất hiệu quả nên đời sống ngư dân ngày càng được được nâng lên. Làng biển Cảnh Dương đang từng bước được xây dựng thành làng văn hóa - du lịch biển của tỉnh Quảng Bình bởi có phong cảnh đẹp và đường tranh bích họa độc đáo duy nhất ở Quảng Bình hiện nay.

Minh Tâm