Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:30, 07/02/2023

Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm tại miền Bắc kéo dài đến hết tuần. Do ảnh hưởng của không khí lạnh bổ sung nên toàn miền có mưa vừa, mưa phùn và sương mù.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao và không khí lạnh suy yếu. Ngày 6/2, mưa ở miền Bắc suy giảm. Mưa vừa, mưa to cục bộ ở vùng núi chấm dứt, nhiệt độ gia tăng.

Hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng gần trưa 7/2, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường yếu xuống Bắc Bộ.

nom-am.jpg
Miền Bắc duy trì hình thái thời tiết sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác

Hôm nay (7/2), miền Bắc duy trì hình thái thời tiết sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Trong đó, khu vực Tây Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; vùng núi Đông Bắc có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Nhiệt độ ở những nơi trên tiếp tục tăng nhẹ, thấp nhất phổ biến 17-20 độ, vùng núi có nơi trời rét hơn với mức dưới 17 độ; nền nhiệt cao nhất 21-24 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 28 độ.

Trong khi đó, khu vực Trung - Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Nam Bộ đều có nắng. Riêng với Nam Bộ, nền nhiệt cao nhất ở mức 31-34 độ; thậm chí, ở miền Đông bao gồm TP.HCM trên 35 độ, trời nắng nóng.

Theo cơ quan khí tượng, tình trạng sương mù, độ ẩm tăng cao và thời tiết ấm lên ở miền Bắc khiến chất lượng không khí suy giảm, chất bụi bẩn không được khuếch tán gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Độ ẩm không khí ở khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt độ bão hòa, đạt mức 99-100%.

Dải mây ẩm đậm đặc kéo từ phía Đông Bắc Nhật Bản và Trung Quốc sang đất liền phía Đông Bắc Việt Nam còn rất dày và dài. Thời tiết nồm ẩm phía Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 11/2. Các buổi chiều ngày 8 và 9/2 có thể giảm ẩm chút nhưng vẫn ở mức cao (80-90%).

Ngoài ra, nắng mạnh ở miền Nam khiến chỉ số tia cực tím ở mức rất cao, nhiều nơi chỉ số UV đến mức 9, người dân cần hạn chế ra ngoài đường trong thời điểm ban trưa.

Thời tiết nồm ẩm sẽ diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc đặc biệt là Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Thời gian mỗi đợt nồm kéo dài vài ngày nhưng cũng có khi kéo dài cả vài tuần. Chỉ khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về thì mới có thể chấm dứt hoặc thay đổi được hiện trạng thời tiết khó chịu đó.

Hoàng Anh