Cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng tại Chile

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 17:30, 08/02/2023

Lực lượng cứu hỏa Chile đã chiến đấu với hàng trăm đám cháy dữ dội nhằm cố gắng kiểm soát một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều năm.

Ngày 5/2, giới chức Chile cho biết ít nhất 24 người đã thiệt mạng, gần 1.000 người bị thương, khoảng 800 ngôi nhà bị hư hại do hàng loạt vụ cháy rừng xảy ra trong 5 ngày qua khi một đợt nắng nóng gay gắt bao trùm miền Trung và miền Nam nước này.

chay-rung.png
Hiện Chile đang phải ứng phó với khoảng 260 vụ cháy rừng. (Ảnh: Reuters)

Gió mạnh và các mốc nhiệt vượt 40 độ C đã khiến hàng trăm đám cháy lan rộng, thiêu rụi khoảng 270.000 hecta tại một khu vực cách thủ đô Santiago khoảng 500 km về phía Nam, tương đương diện tích bang Rhode Island của Mỹ. Nhiều cảnh tượng tan hoang tại những khu vực quanh các khu rừng bị lửa thiêu rụi. Những mảnh đất canh tác biến thành tro, động vật chết và người dân vùng nông thôn mất tất cả mọi thứ chỉ sau một đêm.

Quan chức Bộ Nội vụ, ông Manuel Monsalve, cho biết trong số nạn nhân thiệt mạng có 1 lính cứu hỏa và 2 thành viên phi hành đoàn trên một trực thăng bị rơi hôm 3/2. Ông Monsalve cũng xác nhận có 997 người bị thương liên quan tới cháy rừng, trong đó có 8 lính cứu hỏa. Trong số này có 26 trường hợp bị thương nặng.

Theo ông Monsalve, sáng 5/2, nhiệt độ giảm bớt và gió nhẹ đã tạo điều kiện cho các nỗ lực dập lửa của khoảng 5.300 lính cứu hỏa. Tuy nhiên, nhiệt độ có thể tăng trở lại ngưỡng 40 độ C trong ngày 7/2. Ngoài ra, ông Monsalve cho biết thêm cảnh sát đã bắt giữ 10 người tình nghi cố tình phóng hỏa.

Phát biểu từ thành phố Puren thuộc vùng Araucania ngày 5/2, Tổng thống Chile Gabriel Boric khẳng định chính phủ sẽ cung cấp mọi nguồn lực cần thiết để khống chế cháy rừng. Ông cũng bày tỏ tin tưởng người dân quốc gia Nam Mỹ này sẽ cùng đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Cùng ngày, Tây Ban Nha đã điều động một máy bay chở 50 chuyên gia chữa cháy, các binh sĩ và các phi công điều khiển máy bay không người lái tới Chile hỗ trợ dập lửa.

Theo Chính phủ Chile, các quốc gia khác bao gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Mexico cũng cử lực lượng tới giúp nước này khống chế cháy rừng. Trong bối cảnh vẫn còn tới 260 vụ cháy, Chính phủ Chile tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp do cháy rừng đối với các vùng nông thôn rộng lớn ở miền Nam đất nước gồm Biobio, Nuble và Araucania, qua đó cho phép triển khai các nguồn lực hỗ trợ bổ sung, hạn chế hoạt động đi lại của người dân và tăng cường sự hỗ trợ của quân đội trong việc kiểm soát cháy rừng.

Ngày 4/2, Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Toha cho biết nước này đang trở thành một trong những quốc gia dễ bị hỏa hoạn nhất do biến đổi khí hậu. Các điều kiện hỏa hoạn cực kỳ nghiêm trọng cách đây 3 năm dường như đang xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn.

Trong năm 2017, một loạt vụ cháy tại khu vực miền Trung và miền Nam Chile đã khiến 11 người thiệt mạng, gần 6.000 bị thương và khoảng 1.500 ngôi nhà bị phá hủy.

Minh Trang