Hà Nội: Cứu hộ 5 cá thể gấu ngựa sau nhiều năm bị nuôi nhốt

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 16:13, 23/02/2023

Tổ chức Động vật Châu Á vừa thực hiện cứu hộ 5 cá thể gấu từ một hộ gia đình tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Tính tới nay, chúng đã sống trong điều kiện nuôi nhốt hơn 20 năm.

Mới đây, Tổ chức Động vật châu Á đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cứu hộ thành công toàn bộ 5 cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt nhiều năm tại một hộ dân ở xã Phụng Thượng. Được biết, đây là một “làng nuôi gấu” nổi tiếng ở miền Bắc từ hơn 20 năm qua. 

cuu-ho-5-ca-the-gau(1).jpg
Các cá thể gấu bị nuôi nhốt khi còn là gấu con.

Các cá thể gấu này bị nuôi nhốt từ năm 2002, khi còn là gấu con với mục đích thương mại. Tính tới nay, chúng đã sống trong điều kiện nuôi nhốt hơn 20 năm, trong khi tuổi tự nhiên của gấu là từ 30 - 35 năm tuổi.

Qua công tác tuyên truyền và vận động, gia đình chủ nuôi 5 cá thể gấu đã tự nguyện bàn giao những con gấu này cho Nhà nước, đề xuất đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam để bảo tồn, chăm sóc mà không đòi hỏi bất cứ kinh phí nào của Nhà nước cũng như đơn vị bảo tồn. 

Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện biện pháp ghép lồng vận chuyển với lồng hiện tại và dụ gấu sang lồng bằng các đồ ăn mà chúng yêu thích như chuối, quả khô, mứt, sữa đặc và mật ong. Năm con gấu được đặt tên là Dawn (Bình minh), Noon (Chính nhật), Twilight (Hoàng hôn), Midnight (Đêm), và Chronos (vị Thần Thời gian theo thần thoại Hy Lạp) để nhắc nhớ rằng vẫn còn hàng trăm gấu đang bị nuôi nhốt tại các trang trại trên khắp cả nước.

Đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho biết, những con gấu này đã nuôi nhiều năm, phần lớn chúng đều bị rụng lông và có những vệt viêm da. Chỉ khi khám sức khoẻ cụ thể sau khi về Trung tâm Cứu hộ, các bác sĩ thú y mới có thể đánh giá được chính xác tình trạng sức khoẻ của gấu. 

cuu-ho-5-con-gau-bi-nuoi-nhot.jpg
Gấu được đưa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Tam Đảo.

Trong 2 năm trở lại đây, Tổ chức Động vật Châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã vận động cứu hộ được 14 cá thể gấu. Đây là chuyến cứu hộ thứ hai trong năm 2023 của Tổ chức Động vật Châu Á. 

Theo thông tin từ Hạt kiểm lâm số 5, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, địa bàn Huyện Phúc Thọ còn 116 cá thể gấu nuôi nhốt và các cơ quan chức năng vẫn triển khai vận động, kiểm tra định kỳ thường xuyên tới các hộ nuôi gấu. Do môi trường sống bị thu hẹp(sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên để trích hút mật, hiện số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. 

Thông thường, loài gấu có thể sống được 30 - 35 năm ngoài tự nhiên. 5 chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu. 

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 260 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam.  

Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu #Nobearleftbehind – Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam, đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II sẽ được xây dựng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện Trung tâm gấu tại Bạch Mã đang khẩn trương xây dựng, và dự kiến có thể tiếp nhận gấu vào giữa quý 2 năm nay.

Mai Anh