Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô thân thiện môi trường

Kinh tế môi trường - Ngày đăng : 09:30, 24/02/2023

Theo đề nghị xây dựng dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện đề cương sửa đổi Luật thuế TTĐB, trong đó dự kiến ô tô thân thiện môi trường là một trong những mặt hàng được điều chỉnh mạnh về cách mô tả hàng hoá cũng như thuế suất áp dụng. 

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất định hướng sẽ áp dụng thuế suất TTĐB thấp hơn mức hiện hành cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid). Mức thuế suất cụ thể sẽ được tính toán khi chủ trương sửa Luật được chấp thuận và sẽ thể hiện trong dự thảo Luật sửa đổi sau này. 

Theo Luật thuế TTĐB hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định. 

giam-thue-voi-xe-dien.jpg
Đề xuất giảm mức thuế TTĐB với xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid).

Quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường là loại xe có hai động cơ: động cơ xăng và động cơ điện. Trong điều kiện bình thường xe chủ yếu chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng có tính chất dự phòng (khi ắc quy dùng để chạy động cơ điện hết điện), lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ô tô thông thường khác. 

Tuy nhiên, cần bổ sung quy định rõ loại xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng. Đối với xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất. 

Đầu năm 2022, thuế TTĐB cho ô tô điện chạy pin cũng đã có đợt điều chỉnh giảm mạnh. Theo Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi 9 luật được Quốc hội thông qua ngày 11/1/2022, từ ngày 1/3/2022- 28/2/2027, ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi được giảm từ 15% xuống mức 3%; từ 10-16 chỗ ngồi và bán tải được giảm từ 10% xuống mức 2%; từ 16- 24 chỗ ngồi được giảm từ mức  5% xuống  mức 1%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất nghiên cứu tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe (thuốc lá, rượu, bia) để hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng. Hiện nay, thuế rượu, bia ở Việt Nam còn ở mức thấp, theo tính toán của WHO mới chiếm khoảng 30% giá bán lẻ, trong khi ở nhiều nước tỷ lệ thuế chiếm từ 40-85% giá bán lẻ.

Mai Anh