Nguy cơ động vật hoang dã nhiễm PFAS

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 15:00, 25/02/2023

Nhóm Công tác môi trường Mỹ phát đi cảnh báo các loại “hóa chât vĩnh cửu” đôc hại đang gây ô nhiêm và có nguy cơ gây hại tới hàng trăm loài đông vât hoang dã trên thê giới.
dvhd.jpeg
Ảnh minh họa.

Nhóm Công tác môi trường – môt tô chức phi lợi nhuân của Mỹ công bố ngày 22/2 cảnh báo các loại “hóa chât vĩnh cửu” đôc hại, còn được biết đến với tên gọi tắt là PFAS, đang gây ô nhiêm và có nguy cơ gây hại tới hàng trăm loài đông vât hoang dã trên thê giới.

Báo cáo do tổ chức trên công bô cho thây gâu Bắc Cực, hô, khỉ, gâu trúc, cá heo và nhiều loài cá khác đã bị nhiêm PFAS. Ngoài ra, hơn 330 loài đông vât hoang dã khác trên thê giới cũng đã được phát hiên nhiêm loại hóa chất độc hại này, thậm chí môt sô loài đang gặp bị đe dọa tới sự sống.

Hàng trăm nghiên cứu đã xác nhận về việc PFAS tồn tại trong rất nhiều loài động vật hoang dã trên thế giới, bao gồm nhiều loài cá, chim, bò sát, ếch và các loài lưỡng cư khác, động vật có vú như ngựa, mèo, rái cá và sóc. Ô nhiễm PFAS xảy ra ở khắp mọi nơi, bất kể ở đâu và ở loài động vật nào, gần như mỗi lần xét nghiệm đều phát hiện thấy các hóa chất độc hại này.

PFAS là nguyên nhân gây ra những vân đê vê sức khỏe ở người và chỉ cân nhiêm PFAS với liêu lượng rât thâp cũng làm suy yêu hê thông miên dịch. Kêt quả nghiên cứu cho thây các loài đông vât hoang dã cũng sẽ chịu những tác hại tương tự nêu nhiêm PFAS.

Nghiên cứu của tổ chức trên cho thấy có hơn 40.000 cơ sở ô nhiêm công nghiêp có thê thải ra PFAS ở Mỹ – hàng chục nghìn các cơ sở chê tạo, bãi rác đô thị, các nhà máy xử lý nước thải, sân bay và các công trường, những nơi sử dụng bọt chữa cháy có PFAS là những nguôn tiêm ân thải PFAS vào các nguôn nước.

Các nhà khoa học kêu gọi các quốc gia và cộng đồng quốc tế cần có hành động pháp lý cấp bách để bảo vệ động vật hoang dã khỏi bị nhiễm PFAS.

Minh Minh