Cảnh báo nguy cơ hóa chất vĩnh cửu gây hại tới động vật hoang dã

Đa dạng sinh học - Ngày đăng : 09:30, 27/02/2023

Nhóm Công tác môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ cảnh báo các loại “hóa chất vĩnh cửu” độc hại, hay còn gọi tắt là PFAS, đang gây ô nhiễm và có nguy cơ gây hại tới hàng trăm loài động vật hoang dã trên thế giới.

Báo cáo cho thấy gấu Bắc Cực, hổ, khỉ, gấu trúc, cá heo và nhiều loài cá khác đã bị nhiễm PFAS. Ngoài ra, hơn 330 loài động vật hoang dã khác trên thế giới cũng đã được phát hiện nhiễm loại hóa chất độc hại này, thậm chí một số loài đang gặp bị đe dọa tới sự sống. 

dong-vat-hoang-da.jpg
Báo động tình trạng động vật hoang dã nhiễm hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Trước đó, hàng trăm nghiên cứu đã xác nhận về việc PFAS tồn tại trong rất nhiều loài động vật hoang dã trên thế giới, bao gồm nhiều loài cá, chim, bò sát, ếch và các loài lưỡng cư khác, động vật có vú như ngựa, mèo, rái cá và sóc. Ô nhiễm PFAS xảy ra ở khắp mọi nơi, bất kể ở đâu và ở loài động vật nào, mỗi lần xét nghiệm hầu hết đều phát hiện thấy các hóa chất độc hại này. 

Nhóm Công tác môi trường cho rằng, PFAS là nguyên nhân gây ra những vấn đề về sức khỏe ở người và chỉ cần nhiễm PFAS với liều lượng rất thấp cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Kết quả nghiên cứu cho thấy các loài động vật hoang dã cũng sẽ chịu những tác hại tương tự nếu nhiễm PFAS. 

Hiện, có hơn 40.000 cơ sở ô nhiễm công nghiệp có thể thải ra PFAS ở Mỹ. Hàng chục nghìn các cơ sở chế tạo, bãi rác đô thị, các nhà máy xử lý nước thải, sân bay và các công trường, những nơi sử dụng bọt chữa cháy có PFAS là những nguồn tiềm ẩn thải PFAS vào các nguồn nước.

Trước thực trạng đó, các nhà khoa học kêu gọi các quốc gia và cộng đồng quốc tế cần có hành động pháp lý cấp bách để bảo vệ động vật hoang dã khỏi bị nhiễm PFAS. 

PFAS là thuật ngữ chung cho một nhóm khoảng 12.000 hóa chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, bao gồm quần áo không thấm nước, đồ nội thất, dụng cụ nấu ăn, đồ điện tử, bao bì thực phẩm, bọt chữa cháy… Hợp chất kể trên còn được gọi là hóa chất vĩnh cửu vì không bị phân hủy trong môi trường tự nhiên, có liên quan đến ung thư, bệnh gan, suy thận, biến chứng thai nhi và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Ngọc Mai