AWATEN tại TP. HCM ứng dụng công nghệ trong đổi rác lấy quà tích điểm xanh

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 12:49, 04/03/2023

Sáng ngày 04/3/2023, Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam (AWATEN) tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức chương trình "Thứ bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh". Đặc biệt, AWATEN tại TP. HCM đã phát triển được hệ sinh thái có app đổi rác lấy quà tích điểm xanh.
Video: AWATEN tại TP HCM ứng dụng công nghệ trong đổi rác lấy quà tích điểm xanh

Tiếp nối thành công của chương trình "Thứ bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh" trong năm 2022, bước sang năm 2023 sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ về vấn đề phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường.

W_ngay-hoi-tai-che-4.jpg
Người dân mang giấy, nhựa,... đến tham gia đổi quà 

Theo đó, người dân có thể thu gom các loại giấy vụn, sách, báo, tạp chí, chai lọ, quần áo cũ… mang đến trụ sở Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, 1C Nguyễn Văn Lượng, Phường 6, quận Gò Vấp, Tp. HCM để đổi rác lấy quà, tích điểm xanh, góp phần cùng nhau chung tay thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Được biết, các mã rác A1, A2, A3 (thùng giấy, chai nhựa sạch, lon nhôm) có thể quy ra tiền, A4 (túi nilon sạch) đổi túi tự hủy thân thiện môi trường tỷ lệ 4:1 hoặc quy đổi tiền mặt; các mã còn lại A5, B1, C1, C2 (vỏ hộp sữa, quần áo cũ, bóng đèn huỳnh quang, pin tiểu thải) sẽ được thu miễn phí, tích điểm xanh đổi quà, chi phí thu gom vận chuyển tái chế xử lý chất thải được công ty Môi trường Á Châu chi trả.

W_ngay-hoi-tai-che-2.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-3.jpg
Đặc biệt trong năm 2023, AWATEN tại TP. HCM đã phát triển app quản lý cho Chương trình "Thứ bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh"

Bà Nguyễn Thị Trúc Loan tại phường 12, quận Gò Vấp cho biết, hàng tháng khi có chương trình ngày đổi rác lấy quà, chị em phụ nữ chúng tôi đều tham gia đầy đủ. Ngay ở tại gia đình, những vật dụng tái chế được đều được phân ra và đổi điểm đổi quà, tôi thấy việc làm này vừa làm môi trường sạch đẹp mà vừa tiết kiệm khi được nhận những món quà tích điểm xanh. Cháu tôi ngay còn nhỏ tôi đã dạy cháu phân loại rác tại nguồn, gia đình tôi đều ý thức được việc làm ý nghĩa này.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 8, phường 11 quận Gò Vấp, chương trình có ý nghĩa hơn hết khi được tổ chức cận kề ngày 8/3, không khí rộn ràng trong cả khu phố. Việc phân loại rác đã được thành nề nếp trong gia đình tôi khi hình thành được việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bảo vệ môi trường. Tôi đã phổ biến chương trình này cho mọi người.

W_ngay-hoi-tai-che-11.jpg
Bà Nguyễn Thị Nguyên Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 8, phường 11 quận Gò Vấp 

Bà Trần Thị Thu Phượng – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp cho biết, từ đầu năm Hội đã triển khai nhiều hoạt động đến các cơ sở Hội trong đó có hoạt động triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2023. Trong đó có kế hoạch thu gom rác thải tái chế phối hợp với AWATEN tại TP. HCM nhằm thúc đẩy phân loại rác, góp phần giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường trên địa bàn. Chúng tôi xây dựng chương trình phối hợp cùng với AWATEN tại TP. HCM tổ chức mỗi tháng 1 lần. Hiện nay, ngoài Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, các Hội phụ nữ tại phường cũng đã tổ chức ngày hội tái chế này và lan rộng đến địa bàn dân cư trong quận. Mong muốn chung của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận là nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường.

W_ngay-hoi-tai-che-7.jpg
Bà Trần Thị Thu Phượng – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, TP. HCM

Với hoạt động ý nghĩa đã thu hút được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân, phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp bảo vệ môi trường sống bền vững, phòng, chống rác thải nhựa.

Tại ngày hội tái chế, là đơn vị tài trợ quà tặng, ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH SX TM Tổng Hợp II cho biết, tới với ngày hội hôm nay, công ty cung cấp các quà tặng, các túi tự hủy sinh học để đổi rác thải tái chế với mong muốn hạn chế các sản phẩm túi nhựa thông thường.

Việc phân loại rác rất là quan trọng thông qua những ngày hội này chúng tôi mong muốn mọi người chung tay phân loại rác thải để có thể thực hiện quá trình tác chế được tốt hơn. Chúng tôi mong muốn sự kiện thu gom rác tái chế này sẽ diễn ra thường xuyên định kỳ hàng tháng để chúng tôi có thể thu gom được nhiều túi nhựa thông thường và tái chế chúng thành những sản phẩm có ích hơn.

W_ngay-hoi-tai-che-6.jpg
Ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH SX TM Tổng Hợp II

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ quận Gò Vấp tổ chức chương trình đổi rác lấy quà hôm nay tiếp nối các hoạt động của năm 2022 với mục đích nhân rộng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom chất thải nguy hại trong gia đình không để phát thải ra môi trường. Chương trình này chúng tôi tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần tại quận Gò Vấp, đồng thời tiến tới tổ chức tương tự như vậy tại các quận, huyện khác trên địa bàn TP. HCM để người dân có cơ hội thuận tiện đổi rác lấy quà tích điểm.

Đặc biệt điểm mới trong năm 2023, chúng tôi đã phát triển được hệ sinh thái có app đổi quà tích điểm xanh và được sử dụng ngay từ ngày hôm nay để người dân có thể dễ dàng theo dõi và dùng điểm đó đổi lấy quà. 

W_ngay-hoi-tai-che-1.jpg
Ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

"Bên cạnh đó, trong rác thải hộ gia đình từ 60-70% là rác thải hữu cơ, còn lại đa số là  rác có thể tái chế được. Song song với chương trình đổi rác lấy quà chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức hướng dẫn ủ phân hữu cơ trong gia đình thành phân mùn hữu cơ để trồng rau sạch và cây xanh, người dân hưởng ứng rất tốt trong các buổi tập huấn, tất cả các mô hình của chúng tôi đều hướng đến thông điệp bảo vệ môi trường", ông Lê Hùng Anh nói.

W_ngay-hoi-tai-che-5.jpg
Ông Phan Thanh Huy Cường - Giám đốc Công ty O&M chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Ông Phan Thanh Huy Cường - Giám đốc Công ty O&M là đơn vị phối hợp với Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. HCM về xây dựng ứng dụng app đổi rác lấy quà tích điểm xanh cho biết, đây là một chương trình thường niên công ty chúng tôi phối hợp cùng với AWATEN tại TP. HCM, với thông điệp tái chế rác bảo vệ môi trường, chúng tôi góp sức với việc hỗ trợ về app tích điểm xanh đổi quà, có thể tải dễ dàng ứng dụng trên ios và android, khi có app này sẽ thuận tiện với việc giảm được chi phí thay con người quản lý. Đồng thời, bà con phấn khởi hơn khi được tích điểm và được cập nhật ngay tức thì khi quét mã. Chương trình rất bổ ích, hấp dẫn, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn đối tượng thành phần được mở rộng, lan tỏa hơn nữa đến các bạn nhỏ, bạn trẻ như tổ chức tại trường tiểu học, THCS, THPT,... tất cả người dân và những người thu gom rác đang hoạt động tự do.

66317e00-b6e0-40bc-b85c-a80bc77e5c2f.jpeg
W_ngay-hoi-tai-che-9.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-10.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-8.jpg
Rất nhiều người dân đến tham gia hoạt động "đổi rác lấy quà tích điểm xanh" vào sáng ngày 04/3/2023, phấn khởi khi tham gia hoạt động bảo vệ môi trường

Chương trình "Thứ bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh" do AWATEN tại TP.HCM tổ chức thường niên, lan tỏa việc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn nhằm giảm thiểu lượng rác thải phát sinh, tăng tỷ lệ tái chế, tiết kiệm tài nguyên, giảm nguy cơ phát tán chất thải nguy hại ra môi trường gắn với lợi ích bền vững của người dân.

Mai Nhân