Công nhận Lễ mừng cơm mới của người Bru - Vân Kiều là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 12:30, 09/03/2023

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công nhận Lễ hội mừng cơm mới của người Bru - Vân Kiều ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 7/3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công nhận lễ hội Mừng cơm mới của người Bru Vân Kiều ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội mừng cơm mới của dân tộc Bru-Vân Kiều ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy thường được tổ chức sau khi thu hoạch lúa rẫy vào tháng 10 và 11 âm lịch hằng năm. Sau mùa lúa rẫy hằng năm, bà con tổ chức lễ hội mừng cơm mới để tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, lúa ngô đầy kho, cuộc sống no đủ.

lemungcom.jpg
Phụ nữ dân tộc Bru-Vân Kiều trong Lễ hội mừng cơm mới. Ảnh: Hương Giang

Theo truyền thống, cứ 3 đến 5 năm một lần và được tổ chức trong 2 ngày 1 đêm, người Bru - Vân Kiều ở xã Ngân Thủy sẽ lại tổ chức Lễ hội mừng cơm mới. Lễ hội thường được tổ chức theo nhóm, hay từng dòng họ, các sản vật và tiền đều do bà con đóng góp.

Các sản vật trong Lễ hội sẽ được quy định như 1 con lợn, 7 con gà, 1 ché rượu và đồng bào sẽ chung tiền mua 1 con trâu để tổ chức đâm trâu. Trâu là con vật hiến sinh mang ý nghĩa thiêng liêng, là nguồn thực phẩm dồi dào được đồng bào ưa chuộng, và cũng là món ăn chính trong ngày hội.

Theo đó, Lễ hội mừng cơm mới của người Bru - Vân Kiều ở xã Ngân Thủy là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, đặc sắc được đồng bào gìn giữ và duy trì trong cộng đồng từ xưa đến nay. 

mungcom.jpg
Các già làng người Bru - Vân Kiều làm lễ khấn các vị thần linh, tổ tiên cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Ảnh: Sở VHTT Quảng Bình

Việc Lễ hội mừng cơm mới của người Bru-Vân Kiều xã Ngân Thủy được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ tạo điều kiện để địa phương gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, đồng thời, khi đưa Lễ hội thành một sản phẩm du lịch, bà con sẽ có thêm thu nhập để nâng cao đời sống.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình – Ông Mai Xuân Thành cho biết: Lễ hội mừng cơm mới của người Bru-Vân Kiều ở xã Ngân Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thứ 3 của đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Bình.

Tố Cẩm