Đà Nẵng: Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2023

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 08:30, 10/03/2023

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2023 chính thức khai mạc tối 8/3 tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Sau 3 năm tạm dừng do dịch COVID-19, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được tổ chức với quy mô lớn hơn với nhiều hoạt động đặc sắc thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới tham dự.

le-hoi-quan-the-am-ngu-hanh-son-1.jpg
Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2023 chính thức khai mạc tối 8.3 tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, khởi nguyên từ một lễ hội thuần túy tôn giáo, ngày nay, Lễ hội Quán Thế Âm đã trở thành một trong những lễ hội quan trọng về đời sống tinh thần của quý Chư - Tôn - Đức, Tăng - Ni, bà con Phật tử nói riêng, của người dân TP Đà Nẵng nói chung.

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, đây chính là sự kết tinh những giá trị của văn hóa Phật giáo và con người, vùng đất Ngũ Hành Sơn, biểu hiện rõ nét sự kết hợp hài hòa giữa Đạo pháp với dân tộc, dân tộc với Đạo pháp.

Vì vậy, lễ hội luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ của du khách thập phương trong nước và là dịp để du khách quốc tế trải nghiệm, tìm hiểu những giá trị tinh thần mang đậm nét lịch sử - văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Đồng thời, đây cũng là nơi hội tụ, giao lưu văn hóa và thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật văn hoá dân tộc trên thế giới.

"Lễ hội năm nay mong muốn góp phần tạo thêm những cầu nối về văn hóa đối với những đất nước có nền văn hóa Phật giáo tương đồng, ngày càng phát huy hiệu quả những giá trị của Danh thắng Ngũ Hành Sơn nói chung, Lễ hội Quán Thế Âm nói riêng, xứng đáng với danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã được phong tặng" - bà Ngô Thị Kim Yến cho hay.

Dịp này, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho độc bản Lá Bồ Đề lớn nhất mạ vàng 24k và cho độc bản 16 bức tranh sứ màu cẩn trên tường 4 tháp Chùa Quán Thế Âm cho chùa Quán Thế Âm.

Trong khuôn khổ của lễ hội có các hoạt động diễn thuyết về giá trị của những Ma nhai tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn - Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Hòa Thượng Thích Huệ Vinh - trụ trì Chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), sau 3 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, lễ hội lần này mang nhiều ý nghĩa tâm linh, cầu nguyện dịch bệnh qua đi, người dân cũng như địa phương dần ổn định tinh thần để chăm lo phát triển kinh tế, đời sống gia đình cũng như cho xã hội.

"Nét mới năm nay là có 6 chiếc xe diễu hành trên đường phố. Lễ hội lần này được tổ chức ở mức độ cao hơn với nhiều hoạt động như đua thuyền, thi kéo co, nhiều gian hàng của đồng bào về tham dự lễ hội" - Hòa Thượng Thích Huệ Vinh cho biết.

Gia Hân