Nghệ An: Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 09:00, 12/03/2023

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các chủ rừng tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành, thị có trách nhiệm chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Trong đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCCR để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các Nghị định, Công điện, Thông tư, Công văn về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR.

Các huyện thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững (giai đoạn 2021-2025) trên địa bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tiếp tục chỉ đạo các chủ rừng, UBND các xã rà soát kỹ và xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án PCCCR. Chủ động tổ chức ký kết hiệp đồng lực lượng, phương tiện với các đơn vị quân đội, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn để thống nhất xử lý các tình huống khi có cháy rừng xảy ra.

phong-chay-chua-chay-rung.jpg
Nghệ An tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trong năm 2023

Tăng cường kiểm tra an toàn PCCCR tại các khu rừng trọng điểm, quản lý tốt các hoạt động canh tác nương rẫy, đốt xử lý thực bì trồng rừng. Trong thời gian nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao cần tăng cường các biện pháp tuần tra rừng, kiểm soát lửa rừng, duy trì quân số và trực tại Văn phòng Ban chỉ đạo PCCCR các cấp, hạt kiểm lâm, chủ rừng và tại các chòi canh lửa. Giám sát và quản lý tốt việc mang lửa vào rừng, sử dụng lửa ven rừng và trong rừng.

Trong các tình huống cháy rừng xảy ra, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện kỹ thuật, hậu cần và trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy kịp thời. Nếu xảy ra cháy lớn, có thể vượt khả năng cứu chữa của địa phương, thì huy động lực lượng của các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn theo hiệp đồng và quy chế phối hợp đã được ký kết, đồng thời báo cáo UBND tỉnh xin hỗ trợ lực lượng; phân công cắt cử người địa phương sẵn sàng tiếp nhận và hướng dẫn chỉ đường cho các lực lượng được điều động tăng cường hỗ trợ chữa cháy rừng tiếp cận đám cháy nhanh nhất.

UBND tỉnh yêu cầu sở NN&PTNT thực hiện tốt chức năng Văn phòng Thường trực - Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2025 (Ban Chỉ đạo). Tiếp tục tham mưu, ban hành kịp thời các văn bản đôn đốc, chỉ đạo điều hành, tổ chức lực lượng PCCCR; hướng dẫn xây dựng, thẩm định, phê duyệt phương án PCCCR theo quy định. Tăng cường kiểm tra đôn đốc việc xây dựng và thực hiện phương án PCCCR của các địa phương và chủ rừng. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường lực lượng tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn, ứng trực 24/24 giờ hàng ngày, sẵn sàng ứng cứu tất cả các tình huống cháy rừng xảy ra.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cho UBND cấp huyện tổ chức hiệp đồng lực lượng, phương tiện với các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn, sẵn sàng tham gia PCCCR. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng trực thuộc đóng quân trên địa bàn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, hậu cần, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, UBND các huyện, thị xã, các đơn vị chủ rừng tham gia ứng cứu chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị tăng cường phối hợp chữa cháy rừng. Đối với các vụ cháy rừng xảy ra gây thiệt hại lớn về tài nguyên rừng, tổ chức điều tra, đấu tranh phát hiện tội phạm đốt rừng, hủy hoại rừng để kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục, phòng ngừa và răn đe chung.

Các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở NN&PTNT xem xét, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí đáp ứng đủ để tăng cường công tác tuyên truyền và mua sắm trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng, làm đường băng cản lửa, phát dọn thực bì, chủ rừng và các địa phương có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Tuấn Kiệt