Nhà máy nước nghìn tỉ ở Đà Nẵng xây xong gần 1 năm vẫn chưa vận hành

Nước và cuộc sống - Ngày đăng : 07:30, 13/03/2023

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên, được UBND thành phố Đà Nẵng đầu tư 1.170 tỷ đồng đã hoàn thành từ tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào quản lý khai thác vận hành.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra công tác triển khai Dự án Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1.

nha-may-nuoc-hoa-lien-1.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) kiểm tra thực tế tại Nhà máy nước Hòa Liên

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư dự án), Nhà máy Nước Hòa Liên là công trình trọng điểm đặc biệt của TP Đà Nẵng giai đoạn 1 có công suất 120.000m3/ngày đêm. Tổng vốn đầu tư hơn 1.170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án bao gồm các hạng mục: đập tràn thu nước trên sông Cu Đê có diện tích 13.606m2; trạm bơm nước thô có diện tích 727m2, công suất 120.000m3/ngày đêm; tuyến ống dẫn nước thô dài hơn 10,6km; nhà máy xử lý nước có công suất 120.000 m3/ngày đêm….

Nhà máy Nước Hòa Liên được khởi công vào ngày 25/3/2020 và đã hoàn thành vào tháng 9/2022. Tuy nhiên, “hiện chưa có đơn vị tiếp nhận, quản lý, khai thác Nhà máy nước Hòa Liên nên không thực hiện được việc hướng dẫn vận hành và chuyển giao công nghệ, không đủ cơ sở để tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình".

Trước nhu cầu bức thiết của người dân thành phố về nước sạch, nhất là trong mùa khô, đặc biệt là mùa cao điểm du lịch sắp đến, chủ đầu tư Nhà máy nước Hòa Liên đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương giao Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị (trực thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) thực hiện quản lý, sử dụng và khai thác theo đúng quy định.

Theo Nghị định 43, năm 2022 của Chính phủ, trong vòng 6 tháng, UBND các tỉnh, thành phố phải tiến hành rà soát và vận hành các hạ tầng về nước sạch. Nếu tính từ thời điểm Nghị định ban hành, đến nay, thành phố đã quá hạn 6 tháng. Như vậy, công trình này vận hành không đúng theo tinh thần nghị định của Chính phủ.

Trước đề xuất này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, là công trình trọng điểm của thành phố nhưng Nhà máy nước Hòa Liên đã xây dựng xong gần 1 năm mà tiến độ nghiệm thu, bàn giao và đưa vào vận hành, khai thác Nhà máy quá chậm. Theo Nghị định 43, năm 2022 của Chính phủ, trong vòng 6 tháng, UBND các tỉnh, thành phố phải tiến hành rà soát và vận hành các hạ tầng về nước sạch. Nếu tính từ thời điểm Nghị định ban hành, đến nay, thành phố đã quá hạn 6 tháng. Như vậy, công trình này vận hành không đúng theo tinh thần nghị định của Chính phủ...

nha-may-nuoc-hoa-lien.jpg
Công trình Nhà máy nước Hòa Liên được đầu tư 1.170 tỉ đồng

Do vậy, lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo "nóng", cụ thể chậm nhất đến ngày 1/4/2023, phải đưa công trình Nhà máy nước Hòa Liên vào vận hành, tránh xảy ra tình trạng thiếu nước do nhiễm mặn vào mùa nắng nóng như những năm trước đây.

Về phương án khai thác, Sở Xây dựng khẩn trương xây dựng phương án giá nước tạm thời. Việc xác định lấy giá nước hiện hành để làm giá nước tạm thời hay xây dựng một giá nước mới cho nhà máy nước Hòa Liên thì do Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo quyết định và phải hoàn thành trong tháng 3 để phục vụ đời sống của nhân dân.

Vũ Thành