Nhật Bản tài trợ dự án giáo dục bằng âm nhạc nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 18:30, 14/03/2023

Thông qua dự án "Việt Nam và Nhật Bản cùng thắp sáng hy vọng", Chính phủ Nhật Bản quyết định tài trợ giáo dục nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam - Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao.
du-an-giao-duc-bang-am-nhac.jpg
Học sinh trường Hy Vọng chụp ảnh kỷ niệm cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji và đại diện Công ty Bảo hiểm Liên hiệp (Nhật Bản).

Chương trình “Việt Nam và Nhật Bản cùng thắp sáng hy vọng" vừa được tổ chức tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Hy Vọng với sự tài trợ của Công ty Bảo hiểm Liên hiệp (Nhật Bản) và tư vấn của nhạc trưởng Honna Tetsuji - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Trường Hy Vọng do Tập đoàn FPT sáng lập là đại diện duy nhất của Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản lựa chọn để đồng hành lâu dài thông qua dự án "Việt Nam và Nhật Bản cùng thắp sáng hy vọng".

Đây là nơi nuôi dưỡng và đào tạo các em nhỏ không may mất người thân vì dịch bệnh COVID-19. Trường Hy Vọng được đặt ở Đà Nẵng.

Với mong muốn dùng âm nhạc để chữa lành vết thương, khơi dậy hạnh phúc, dự án "Việt Nam và Nhật Bản cùng thắp sáng hy vọng” mang tính nhân văn cao. Đây là món quà quý giá đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt, thông qua âm nhạc để truyền cảm hứng tích cực, yêu thương tới các em - mầm xanh hy vọng, giúp các em có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. Chương trình được kéo dài trong 3 năm, mỗi năm tổ chức 3 lần.

Ông Taketoshi Nagaoka, Trưởng đại diện Văn phòng đại diện Công ty Bảo hiểm Sompo Japan tại Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liên hiệp, chia sẻ lý do lựa chọn trường Hy Vọng là nơi tổ chức chương trình là bởi sau lần đầu tiên (vào tháng 7 năm ngoái), khi có cơ hội đến thăm trường Hy Vọng, ông đã vô cùng ấn tượng và xúc động khi gặp các em học sinh, biết các em đều có hoàn cảnh đặc biệt, mất người thân vì dịch bệnh Covid-19. Trở về Hà Nội, ông trăn trở suy nghĩ sẽ làm được gì cho các em.

"Tôi hỏi nhạc trưởng Honna và ngay lập tức ông ấy hiểu điều tôi đang tìm kiếm - đó là một dự án dùng âm nhạc để kết nối, chữa lành nỗi đau mất người thân do COVID-19 của các em", ông Taketoshi Nagaoka cho biết.

Theo đó, chương trình đầu tiên vừa diễn ra vào tối 13/3, với sự tư vấn của Nhạc trưởng Honna Tetsuji, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) đã phối hợp với đại diện Sompo tại Việt Nam (Công ty Bảo hiểm Liên hiệp) biểu diễn trực tiếp các tiết mục nghệ thuật ngay tại khuôn viên của Trường Hy Vọng.

Các nhạc sĩ đã trình diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng dành tặng các em, trong đó có các bản nhạc như: Salut D'amour (Lời chào tình yêu) của nhà soạn nhạc lừng danh Edward Elgar; Turkish March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) của nhạc sĩ Mozart, bản Merry Go Round từ bộ phim nổi tiếng Howl's Moving Castle; Under The Sea từ bộ phim Nàng tiên cá...

Các em học sinh Trường Hy Vọng cũng tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc liên khúc thiếu nhi như Em yêu trường em, Đưa cơm cho mẹ đi cày... như một lời cảm ơn dành tặng khách mời đến tham dự.

"Đây là khoảnh khắc tôi đã chờ đợi rất lâu, từ khi chia sẻ ý tưởng về dự án với ông Nagaoka. Trước đó, tôi rất ấn tượng với các chương trình thiện nguyện và hoạt động vì cộng đồng của FPT, đặc biệt là ngôi trường Hy Vọng - nơi nuôi dưỡng và đào tạo các em nhỏ không may mất người thân vì COVID-19. Điều tôi muốn truyền tải không diễn đạt bằng ngôn từ mà bằng âm nhạc từ trái tim, đó là sự đồng điệu trong tâm hồn, được thể hiện qua các giai điệu của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và lời hát của các em học sinh", nhạc trưởng Honna Tetsuji chia sẻ.

Từ sự quan tâm của Chính phủ Nhật Bản với Trường Hy Vọng, FPT có thêm sự đồng hành của đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước trên hành trình kiến tạo hạnh phúc.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Trương Thanh Thanh, Giám đốc trách nhiệm xã hội FPT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hy Vọng cho biết chúng ta đã có 1 món quà đặc biệt từ những người bạn Nhật Bản - món quà minh chứng của sự thương yêu với sức mạnh lớn lao và cũng là món quà tinh thần quý báu mà Chính phủ Nhật bản dành cho Tập đoàn FPT nói chung và Trường Hy Vọng nói riêng- giúp chúng tôi vững bước trên con đường thực hiện một dự án dài lâu nhưng đầy hy vọng.