Paris mất đi vẻ hào nhoáng vì đường phố ngập ngụa rác

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 15:30, 15/03/2023

“Kinh đô ánh sáng” của Thế giới - Thủ đô Paris của Pháp không còn vẻ đẹp lãng mạn khi rác thải chất đống trên đường phố do các cuộc đình công lớn vẫn tiếp tục.

Được biết đến ngày 13/03 trên đường phố Paris vẫn còn hơn 5.400 tấn rác vẫn chưa được thu gom do nhân viên vệ sinh đình công để phản đối cải cách chế độ hưu trí.

pa22.jpg
Rác thải ngập ngụa do các nhân viên vệ sinh đình công. Ảnh: Reuters

Rác thải đang làm hỏng nhiều con đường đẹp nhất của thành phố gần các di tích mang tính biểu tượng, bao gồm Tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn.

pa1.jpg
Nhiều du khách tới Paris để đi dạo, chiêm ngưỡng những tượng đài mang tính biểu tượng song các "núi rác" không được thu gom do biểu tình đang diễn ra đã làm hỏng trải nghiệm của các du khách ngoại quốc. Ảnh: AP

Tờ France24 cho biết ba nhà máy đốt rác bên ngoài thủ đô đã phải ngừng hoạt động khiến toàn bộ vỉa hè bị bao phủ bởi túi đen và rác tràn ra ngoài thùng.

Nhiều chủ nhà hàng, khách sạn lo sợ hoạt động kinh doanh giảm sút, khi rác thải chất đống trên nhiều tuyến phố ở các quận nội thành.

Công đoàn nhân viên thu gom rác, đơn vị tổ chức đình công, chưa ấn định ngày nối lại dịch vụ. Các công đoàn đã kêu gọi tiếp tục đình công cho đến ngày 15/3.

pa2.jpg
Rác thải chất đống đang làm mất đi vẻ lãng mạn vốn có của Paris. Ảnh: CBS

Chính phủ Pháp trước đó đã đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu thêm hai năm, nhằm khôi phục cân bằng tài chính và đảm bảo hệ thống hưu trí không sụp đổ. Nhưng động thái này vấp phải sự phản đối của các công đoàn ở hầu hết lĩnh vực.

Truyền thông Pháp nhận định bất chấp mùi hôi thối của rác thải không được thu gom và các hoạt động công nghiệp đang gây gián đoạn trong 10 tuần qua, “lập trường của chính phủ đang ngày càng mạnh mẽ”.

Tố Cẩm