Chương Mỹ: Tràn lan công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, tiềm ẩn ô nhiễm môi trường

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 17:17, 15/03/2023

Thời gian gần đây, Tạp chí môi trường và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội xuất hiện nhiều công trình nhà ở kiên cố, nhà mái tôn, khu nghỉ sinh thái...xây dựng trên dất nông nghiệp. Hiện trạng này gây bức xúc trong dư luận, hình thành nên cụm dân cư tự phát gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dù sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp hay đất chưa đủ pháp lý cho phép thực hiện dự án, qui hoạch đất ở tại nhiều quận, huyện đã được kiểm soát, đẩy lùi. Tuy nhiên, tại huyện Chương Mỹ thực trạng này lại đang có dấu hiệu bùng phát và nguy cơ trở thành một “vấn nạn” khó khăn cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Cụ thể, tại các thôn Yên Trường, Tân Yên, Hòa An, thuộc các xóm Hòa An, Quyết Tiến trên địa bàn xã Trường Yên xuất hiện nhiều công trình xây dựng nhà ở kiên cố ...Từ những thông tin người dân cung cấp hình ảnh và vị trí những ngôi nhà xây 1 tầng, hai tầng, nhà tôn..., theo tìm hiểu thì những công trình trên được xây dựng trên nền đất chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý.

W_photo_2023-03-15-17.10.45.jpeg
Ngôi nhà 02 tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp

Lần theo thông tin được cung cấp, Phóng viên đã ghi nhận các công trình đang thi công dở dang chưa hoàn thiện được xây bằng gạch đỏ, đổ bê tông cốt thép, có chỗ quây kín hòng che mắt gười dân. Dự án lấp ruộng đào ao làm sinh thái thì đang thi công. Nhiều nhà xây dựng hai tầng trót lọt đã hoàn thiện đi vào sử dụng. Còn rất nhiều vụ việc như hiện trạng đổ đất lấp ruộng, đào ao, xây dựng tường bao... Không biết chính quyền sở tại có nắm được việc trên hay không? Những công trình trên có đang được xây dựng đúng phép?

Chúng tôi có buổi làm việc với ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Trường Yên và được ông Hiển cho biết: danh sách các hộ dân anh cung cấp chúng tôi nắm được rồi. Hô dân nhà ông San, Ông Hùng xử phạt rồi, hồ sơ xử lý nhà ông Tú 2023 nhà ông ấy ở rồi, khu đất xa khu dân cư ko ai ở, các cụ bán cho ông ấy, còn nhà anh Tiệp đã lập biên bản làm quy trình rồi có phải không làm đâu, nhà chị Duyên thôn bán.

W_photo_2023-03-15-17.10.50.jpeg
Các hạng mục xây dựng khu sinh thái đang được hình thành trên đất nông nghiệp
W_photo_2023-03-15-17.10.59.jpeg
Các ao hồ có dấu hiệu đang bị san lấp

Tất cả các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp lãnh đạo xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ đã nắm rõ cụ thể các hạng mục công trình. Để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật về công tác quản lý đất đại, và luật bảo vệ môi trường. Thiết nghĩ UBND xã cần có những biện pháp ngăn chặn xử lý tháo dỡ những công trình vi phạm và hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu.

Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ sớm vào cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật công khai thông tin cho người dân được biết, đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng người dân tự ý sử dụng đất không đúng mục đích gây hậu quả nghiêm trọng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc !

Đức Long