Bắc bộ sắp đón đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè 2023

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:34, 20/03/2023

Từ ngày 21/3, Bắc Bộ nhiều khả năng bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay, tập trung tại vùng núi Tây Bắc; khoảng thời gian oi bức nhất trong ngày là đầu giờ chiều với nhiệt độ cao nhất 35 độ C.

Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn nên từ ngày 21/3 ở vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xảy ra nắng nóng.

dot-nang-nong.jpg
Bắc bộ đón đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa hè năm nay, nền nhiệt tăng mạnh

Tiếp đó, từ 22-24/3, khu vực này sẽ nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ có nơi trên 37 độ.

Cùng thời gian này, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Riêng thời tiết Hà Nội, dự báo ngày 21/3 nhiệt độ cao nhất khoảng 32 độ, sang 22-23/3 nền nhiệt tăng ở mức 35 độ.

Đối với khu vực miền Đông Nam Bộ, tiếp tục xảy ra nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong ngày 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nhận định, mùa hè năm nay đến sớm và gay gắt hơn so với năm 2022. Thời kỳ nửa cuối tháng 3 có khả năng nắng nóng cục bộ ở miền Bắc, miền Trung, sau đó gia tăng về cường độ và mở rộng phạm vi vào tháng 4-5.

Nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước trong tháng 4 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ, riêng khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ. Từ tháng 5-6, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn khoảng 0,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo cơ quan khí tượng, tháng 7-8/2023 nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm trước.

Hoàng Linh