Hơn 13 triệu người ở Mexico không được tiếp cận nguồn nước sạch

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 09:34, 24/03/2023

Chỉ ra con số hơn 13 triệu người - chiếm hơn 10% dân số không được dùng nước sạch, Viện Năng lực Cạnh tranh Mexico (IMCO) hối thúc chính phủ luật hóa các quy định liên quan quyền tiếp cận nước sạch của người dân.

Mexico cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về quyền được tiếp cận nguồn nước sạch của người dân trong bối cảnh hàng chục triệu người tại quốc gia Mỹ Latinh này không được tiếp cận với nguồn nước đủ sạch để sử dụng trong sinh hoạt.

nuoc-sach-1.jpg
Xếp hàng lấy nước sạch ở Mexico. (Nguồn: AFP/Getty)

Trong thông cáo nhân Ngày Nước thế giới 23/3, Viện Năng lực Cạnh tranh Mexico (IMCO) hối thúc chính phủ nước này cần luật hóa các quy định liên quan đến quyền tiếp cận nước sạch của người dân, coi đó là một trong những quyền cơ bản của con người như đã được Liên hợp quốc công nhận.

Thông cáo của IMCO nêu rõ hơn 13 triệu người tại Mexico (tương đương 10% dân số cả nước) không được tiếp cận với nguồn nước đủ sạch để dùng.

Trong tổng số 32 bang của nước này, 4 bang hiện không có hệ thống lọc nước dùng cho sinh hoạt, trong khi 6 bang khác có số lượng nhà máy lọc nước sinh hoạt ở dưới con số 3.

Đáng chú ý, 58% khu dân cư tại quốc gia 130 triệu dân này không có hệ thống xử lý nước thải ra môi trường, một trong những yếu tố khiến lượng nước sạch vốn đã khan hiếm càng trở nên khan hiếm hơn.

Sự việc nghiêm trọng tới mức mới đây Tòa án Tối cao Mexico đã lên tiếng, trong đó lên án việc không hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý về quyền tiếp cận nước sạch là một “lỗ hổng nghiêm trọng của hệ thống luật pháp” nước này.

Trên thực tế, kể từ khi đưa ra những khuôn khổ pháp lý cơ bản liên quan đến việc cung cấp nước sạch từ năm 1992, cho đến thời điểm hiện tại, những văn bản này chưa một lần được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, theo nhiều báo cáo do IMCO thu thập được, tại một số bang của nước này xảy ra tình trạng nguồn nước lẽ ra theo quy định sẽ dành cho sản xuất nông nghiệp, nhưng đã được chuyển đổi một cách trái phép để dùng cho các khu công nghiệp - lĩnh vực sẽ tiêu tốn lượng nước nhiều hơn. Việc sử dụng nước sai mục đích khiến Mexico mất đi khoảng 15% nguồn nước sạch.

Theo IMCO, việc khai thác đá bừa bãi trong nhiều năm vừa qua cũng đã thay đổi kiến tạo địa chất tự nhiên bao quanh những mạch nước ngầm, làm thay đổi lưu lượng dòng chảy và thậm chí hủy hoại hoàn toàn nguồn nước ngầm.

Liên quan đến công tác quản lý phân phối nước, AMCO cho biết hiện Mexico vẫn chưa trang bị thiết bị giám sát hoạt động của hệ thống ống dẫn nước theo thời gian thực, do dó không phát hiện kịp thời tình trạng vỡ ống nước dẫn đến lãng phí một lượng nước lớn trong nhiều năm vừa qua.

Những yếu tố trên không chỉ khiến khả năng tiếp cận nước của người dân ngày càng hạn hẹp, mà còn là nguyên nhân khiến nạn hạn hán tại Mexico trong những năm gần đây càng trở nên nghiêm trọng hơn, làm ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp tại một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh này.

Hoàng Linh