Bắc Bộ giảm nhiệt, chuẩn bị đón mưa dông dài ngày

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:30, 24/03/2023

Từ chiều tối 24 đến 25/3 ở Bắc Bộ chuyển mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng và gió phơn, nắng nóng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Bắc Bộ và Trung Bộ trong ngày 22-23/3. Hôm nay, thời tiết ở các khu vực dịu dần, nhiệt độ giảm nhẹ.

Từ chiều tối và đêm nay (24/3), một đợt không khí lạnh được dự báo tràn xuống gây mưa rào và dông mạnh ở khu vực Việt Bắc, Đông Bắc. Mưa dông sau đó mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngày 26/3, chịu tác động của không khí lạnh cường độ mạnh, miền Bắc chuyển rét về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ C. Ban ngày, trời lạnh khi mức cao nhất 26 độ C.

mua-giong.jpg
Ảnh minh họa.

Không khí lạnh tràn xuống khi nhiều nơi vừa chịu tác động của đợt nắng nóng mạnh. Tranh chấp giữa khối khí nóng và khối khí lạnh cuối mùa khả năng gây ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực nguy cơ cao hứng chịu các loại hình thiên tai trên là khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Thời gian xảy ra từ khoảng chiều tối nay đến hết ngày 28/3.

Về đợt nắng nóng vừa diễn ra, ông Hoàng Phúc Lâm, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng và gió phơn, trong ngày hôm qua (22/3) ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng diện rộng, trong đó khu vực Sơn La, Hòa Bình vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa -Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Tại Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, và Hà Tĩnh trong ngày hôm qua có những điểm vượt mốc lịch sử tháng 3; đáng kể nhất tại Hòa Bình có tới 3 điểm là Lạc Sơn, Kim Bôi, Hòa Bình vượt mốc lịch sử tháng 3, tức là mức nắng nóng kỷ lục được ghi nhận tại đây. Kim Bôi 41,4 độ vượt mốc 38.1 độ năm 1996; Lạc sơn 39.4 độ, vượt mốc 39.0 độ năm 1996; Hòa Bình: 38.8 độ, vượt mốc 38.5 độ năm 1996

Hôm nay nắng nóng chỉ còn xảy ra ở Sơn La, Hòa Bình nhưng mức độ không còn gay gắt, nhiệt độ ở Sơn La-Hòa Bình là 35-37 độ.

Ở các tỉnh miền Trung, nắng nóng ở miền Trung vẫn duy trì khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi nhưng nhiệt độ có xu hướng giảm còn 35-37 độ, vùng núi phía Tây có nơi trên 38 độ; sang ngày 25/3 nắng nóng có khả năng kết thúc ở khu vực Bắc Trung Bộ và dịu dần ở khu vực Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cảnh báo, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.



Nguyên Lâm