Quảng Nam công bố kết quả quan trắc môi trường năm 2022

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 10:30, 24/03/2023

Chiều ngày 23/3, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị công bố kết quả quan trắc môi trường năm 2022.

Cụ thể, trong năm 2022, đơn vị chuyên môn đã thực hiện quan trắc 440 mẫu nước mặt, 80 mẫu nước dưới đất, 24 mẫu nước biển, 348 mẫu không khí xung quanh, 5 mẫu đất và 6 mẫu trầm tích.

Kết quả đánh giá chất lượng nước sông trên hệ thống thượng nguồn Vu Gia - Thu Bồn, các thông số vượt quy chuẩn tại nhiều vị trí. Thời điểm tháng 10/2022, thông số TSS và Fe có dấu hiệu tăng đột biến tại một số điểm trên thượng nguồn sông Vu Gia và hạ nguồn sông Thu Bồn do chịu ảnh hưởng của lũ trên thượng nguồn sông Vu Gia đổ về.

nguon-nuoc-quang-nam.jpg
Chất lượng nguồn nước và môi trường ở Quảng Nam cơ bản đảm bảo ngưỡng cho phép

Các thông số còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép, trong đó một số kim loại nặng (Hg, Cd, As, Cr), xyanua, dầu mỡ và thuốc bảo vệ thực vật có giá trị rất thấp, hầu hết dưới ngưỡng phát hiện.

Ngoài ra, chất lượng nước sông Trường Giang, các hồ chứa thủy lợi... đều khá tốt, phần lớn các thông số phân tích đều thấp hơn hoặc nằm trong giới hạn cho phép và ít có sự biến động.

Qua 12 đợt quan trắc vào năm 2022, công tác QA/QC được thực hiện đầy đủ theo đúng kế hoạch. Kết quả phân tích mẫu trắng vận chuyển và mẫu trắng hiện trường của các đợt đều có giá trị rất thấp, nhỏ hơn giới hạn phát hiện của phương pháp phân tích. Mẫu lặp hiện trường, mẫu lặp phòng thí nghiệm độ có sai khác (RPD) ở mức cho phép (dưới 20%), điều đó cho thấy công tác chuẩn bị, vận chuyển dụng cụ, thiết bị trong quá trình quan trắc rất tốt.

Ngoài ra, mẫu chuẩn và mẫu thêm chuẩn có độ thu hồi (R1, R2) đạt trong khoảng 80 - 120%. Kết quả của các đợt quan trắc là đáng tin cậy.

Vũ Thành